Israel phát hiện 800 đường hầm dẫn vào địa đạo của Hamas ở Gaza

Google News

Quân đội Israel cho biết đã tìm thấy 800 đường hầm dẫn xuống hệ thống địa đạo của Hamas kể từ khi tiến hành chiến dịch quân sự ở Dải Gaza.

Trước khi cuộc xung đột bùng phát ở Dải Gaza hồi đầu tháng 10, Phong trào Hồi giáo Hamas từng tiết lộ đang nắm trong tay hệ thống đường hầm chằng chịt, dài hàng trăm cây số để bảo vệ và đóng vai trò như căn cứ hoạt động của nhóm. Chúng góp phần quan trọng giúp bảo vệ các tay súng và đóng vai trò như căn cứ hoạt động của Hamas.
Do đó, hệ thống địa đạo của Hamas trở thành mục tiêu hàng đầu cho các cuộc không kích của Israel.
"Các lối dẫn vào địa đạo nằm giữa khu vực dân sự, gần hoặc bên trong các tòa nhà và công trình như trường học, nhà trẻ, nhà thờ Hồi giáo và sân chơi", quân đội Israel ngày 3/12 thông báo.
Israel phat hien 800 duong ham dan vao dia dao cua Hamas o Gaza
Lính Israel đang kiểm tra hầm ngầm được phát hiện dưới bệnh viện Al-Shifa hôm 22/11. Ảnh: Reuters. 
500 trong 800 lối hầm ngầm được phát hiện đã bị vô hiệu hóa bằng nhiều phương pháp như kích nổ hay niêm phong. Tuyên bố từ quân đội cũng cho hay họ đã phá hủy nhiều km tuyến địa đạo chính của Hamas.
Theo giới chuyên gia, để giành lợi thế trong cuộc chiến dưới địa đạo, lực lượng Israel phải xác định được càng nhiều lối vào địa đạo càng tốt. Đây là nhiệm vụ không đơn giản bởi Hamas được cho là đã mở hàng chục nghìn cửa hầm ở Dải Gaza.
Những video được Hamas công bố gần đây cho thấy một số cửa hầm được ngụy trang trong các bụi cây, nơi binh sĩ Israel thường bỏ qua trong quá trình hành quân.
Theo CNN, hệ thống đường hầm ngầm ở Gaza bắt đầu được xây dựng từ 30 năm trước, được biết đến nhiều nhất là những lối đi được sử dụng để chuyên chở hàng hóa từ Ai Cập và tiến hành các cuộc tấn công vào Israel.
Mạng lưới đường hầm của Hamas ở Gaza được Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) gọi là “Gaza metro”. Năm 2021, Hamas tuyên bố đã xây dựng đường hầm dài 500 km dưới Dải Gaza, mặc dù không rõ con số này có chính xác hay không.
Thảo Nguyên (Theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)