Hệ thống Pantsir-S1 được cải tiến cho hoạt động ở Bắc Cực

Google News

(Kiến Thức) - Cục Thiết kế KBP Nga đang phát triển một phiên bản khung xe đặc biệt cho hệ thống tên lửa/pháo phòng không tự hành Pantsir-S1 để bảo vệ an ninh Bắc Cực.

Thông tin trên mới được ông Valdimir Popov, Tổng giám đốc Công ty Scheglovsky Val thuộc KBP cho biết trên hãng thông tấn Itar-tass.
Theo ông Popov, hệ thống tên lửa-pháo phòng không Pantsir-S1 (SA-22 Greyhound) tiêu chuẩn thường được gắn trên khung xe bánh lốp. Tuy nhiên thiết kế này lại khiến cho khả năng cơ động của hệ thống trong tuyết dày gặp hạn chế đáng kể.
He thong Pantsir-S1 duoc cai tien cho hoat dong o Bac Cuc
 Pantsir trên khung xe bánh lốp thường.
Cho nên ý tưởng gắn Pantsir trên một khung gầm đặc biệt đã được Nhà máy chế tạo máy Ishimbayskiy (IMZ) nghiên cứu và một số thử nghiệm kiểm tra tính khả thi của loại khung gầm này đã được lên kế hoạch thực hiện ở các vùng cực.
Thậm chí, trước đó KBP đã tích hợp mô-đun chiến đấu và radar của Pantsyr trên khung xe GMZ-352M1E do Nhà máy Xe Minsky (MTZ) sản xuất cho Ả Rập (UAE).
Không dừng lại ở đó, KBP đã tiếp tục tăng độ tin cậy hoạt động của Pantsir trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt. “Vấn đề chính là môi trường đóng băng. Chúng tôi đang cải tiến cả độ tin cậy của khung xe và các loại dầu nhiên liệu khác nhau cũng như các loại chất lỏng cung cấp năng lượng có khả năng chống được sương giá”, ông Popov tiết lộ.
He thong Pantsir-S1 duoc cai tien cho hoat dong o Bac Cuc-Hinh-2
 Mô-đun chiến đấu Pantsir gắn trên khung xe bánh xích GMZ-352M1E.
Vị giám đốc này còn cho biết thêm, “hiện hệ thống Pantsir-S1 đã sẵn sàng bảo vệ vùng biên giới phía Bắc của Nga. Từ năm 2014 đã có 3 hệ thống này được triển khai tại căn cứ không quân Temp thuộc Đảo Kotelny”.
Với phiên bản đặc biệt, hệ thống pháo - tên lửa Pantsir-S1 của quân lực Nga có thể triển khai hoạt động trong dải nhiệt độ dao động lớn từ -50 độ C đến 50 độ C.
Tuy nhiên, phiên bản đặc biệt này chỉ dành chủ yếu cho Nga. Riêng Ả-Rập Xê-út là một ngoại lệ khi nhận được một số Pantsir gắn trên khung xe MAN SX. Còn lại loại khung xe thông thường dành cho Pantsir-S/Pantsir-S1 là KAMZ-6560 loại bánh lốp 8x8. Đây cũng là loại khung tải được Quân đội Nga đánh giá cao. Hiện phiên bản này được dành cho các đơn đặt hàng của nước ngoài.
Văn Biên

Bình luận(0)