Chế tạo tàu khu trục hạt nhân, Nga "không tự lượng sức"

Google News

(Kiến Thức) - Tham vọng phát triển tàu khu trục lớp Leader sử dụng hệ thống động lực hạt nhân của Nga đang phải đối mặt với nhiều thách thức.

Công nghiệp quốc phòng Nga đang chuẩn bị các bước cho việc đóng mới tàu khu trục lớp Leader. Dự án tàu chiến tối tân dự định trở thành trụ cột sức mạnh tác chiến trên biển của Nga trong thời gian tới.

Cổng thông tin điện tử Defence.ru, dẫn ý kiến đánh giá của các chuyên gia về triển vọng phát triển của dự án. Ilya Kramnik, phóng viên tờ Lenta.ru nói, Nga cần có lực lượng hải quân có khả năng hoạt động trên mọi đại dương, sự hàm ý cho những tàu chiến lớn.

“Chúng tôi luôn đóng mới những tàu chiến như vậy. Tàu tuần dương mang tên lửa được thiết kế để đánh chìm tàu sân bay và tàu ngầm đối phương và có thể đẩy lui cuộc tập kích đường không quy mô lớn. Kế hoạch Leader có thể sẽ là một tuần dương hạm mang tên lửa điều khiển được trang bị những vũ khí tối tân của Nga như tên lửa hành trình tấn công mặt đất Kalibr từng sử dụng tại Syria”, nhà báo Kramnik nói.

Chuyên gia quân sự độc lập Prokhor Tebin, đồng tình với nhận định trên: “Leader có khái niệm thiết kế tương tự tuần dương hạm lớp Slava, tuần dương hạm hạt nhân lớp Kirov đang có trong biên chế hải quân Nga, nhưng Leader được chế tạo với công nghệ hoàn toàn mới”, ông Tebin nói.

Che tao tau khu truc hat nhan, Nga
Mô hình tàu khu trục Leader của Nga. Ảnh: Navy Recognition 

Các chuyên gia nhấn mạnh rằng, Hải quân Nga gặp phải vấn đề thiếu hụt tàu chiến trong quá trình làm nhiệm vụ ở Syria. “Chúng tôi có 2 đội tàu tác chiến xa bờ của hạm đội Biển Bắc và Thái Bình Dương. Trong chiến dịch ở Syria, lần đầu tiên tuần dương hạm Moskva và Varyag thực hiện nhiệm vụ tác chiến ở Syria. Một số tàu chiến khác đang trong quá trình sửa chữa và đào tạo gần bờ nên không sẵn sàng cho nhiệm vụ”.

Theo quan điểm của phóng viên Ilya Kramnik, tàu khu trục lớp Leader sẽ thay thế cho lớp Sovremenny và Udaloy. “Nòng cốt cho lực lượng hải quân nước xanh là 8 tàu khu trục lớp Leader”, nhà báo Kramnik nói.

Chuyên gia quân sự Prokhor Tebin đánh giá, tính khả thi của lực lượng hải quân nước xanh là hiện thực hóa chương trình Leader. Theo ý kiến của ông Terbin, Nga thiếu tàu sân bay tiên tiến và tàu đổ bộ tấn công đa năng. Ông Tebin đồng quan điểm của nhà báo Kramnik về việc cần đóng mới 8 tàu chiến lớp Leader để đảm bảo năng lực hải quân nước xanh.

Về vấn đề động cơ, nhà báo Kramnik cho rằng nên sử dụng động cơ hạt nhân của dự án tàu phá băng RITM-200. Nga chế tạo động cơ hạt nhân tốt hơn so với động cơ tuabin khí. Công nghiệp quốc phòng Nga đang phụ thuộc vào động cơ tuabin khí của Ukraine, nhiều chương trình tàu chiến đang bị gián đoạn do Kiev từ chối cung cấp động cơ.

Nhà báo Kramnik hy vọng các kỹ sư Nga sẽ làm chủ được công nghệ động cơ tuabin khí trong nước để trang bị cho các dự án tàu chiến mới. Về vấn đề vũ khí, các chuyên gia Nga tự tin nói rằng các hệ thống vũ khí tiên tiến đang được phát triển và thử nghiệm trên khinh hạm lớp Đô đốc Gorshkov.

Che tao tau khu truc hat nhan, Nga
Tàu khu trục chống ngầm lớp Udaloy của Nga cần được thay thế bằng tàu chiến mới hiện đại hơn. Ảnh: Navy Recognition 

Các chuyên gia hy vọng các hệ thống mới sẽ vượt qua các thử nghiệm để trở thành bộ vũ khí tiêu chuẩn hoàn chỉnh khi tàu đầu tiên của lớp Leader có thể được đặt ky trong năm 2018.

Mặc dù rất kỳ vọng  vào chương trình tàu khu trục lớp Leader, song các chuyên gia Nga thừa nhận năng lực công nghiệp quốc phòng trong nước chưa thực sự sẵn sàng với dự án đầy tham vọng như Leader.

“Thật không may, công nghiệp quốc phòng chúng tôi không ở trong tình trạng tốt, tất cả phụ thuộc vào nhà máy đóng tàu. Chúng tôi hy vọng chương trình sẽ không bị kéo dài đến 10 hoặc 11 năm, chúng tôi mong đợi quá trình đóng mới mỗi tàu sẽ kéo dài trong 4-5 năm”, nhà báo Kramnik nói.

Một số chuyên gia khác nhận định, tiến độ chương trình tàu khu trục Leader sẽ phụ thuộc vào kinh phí tài trợ cho nghiên cứu và phát triển. “Chương trình Leader hoàn toàn khả thi về mặt kỹ thuật, nhưng kinh tế Nga đang trong giai đoạn khó khăn, điều đó có thể ảnh hưởng đến tiến độ”, ông Prokhor Tebin nói.

Quốc Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)