Cận cảnh quy trình hoạt động của tên lửa hành trình tầm xa Kh-101

Google News

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố một đoạn video ghi lại khoảnh khắc tên lửa hành trình Kh-101 được phóng từ máy bay ném bom chiến lược Tupolev Tu-95 và tác động của nó lên các mục tiêu.

Tên lửa hành trình là loại vũ khí tự hành, dẫn đường, có thể di chuyển quãng đường dài. Được thiết kế để tránh sự phát hiện của radar và tránh bị hệ thống phòng thủ của đối phương đánh chặn, tên lửa hành trình được phóng từ máy bay, tàu chiến hoặc các bệ phóng trên mặt đất và có thể mang nhiều loại trọng tải khác nhau.

Được phát triển bởi Cục thiết kế Raduga của Nga, tên lửa hành trình Kh-101 thể hiện khả năng tấn công mục tiêu ở khoảng cách lên tới 5.500 km với độ chính xác cao. Tên lửa có thể được triển khai từ máy bay ném bom chiến lược Tu-95, Tu-160 và Tu-22M3.

Theo dữ liệu mở, Kh-101 có trọng lượng 2.400 kg, trong đó đầu đạn nặng 400 kg ở biến thể thông thường và đầu đạn 250 kiloton đến một megaton ở phiên bản hạt nhân. Tên lửa chủ yếu được sử dụng cho các cuộc tấn công chính xác nhằm vào những mục tiêu có giá trị cao.

Kh-101 được thiết kế với tầm quan sát thấp, giúp tránh được các hệ thống radar của đối phương. Tên lửa sử dụng các hệ thống dẫn đường tiên tiến, bao gồm điều hướng vệ tinh, điều hướng quán tính và kết hợp đường viền địa hình để cải thiện độ chính xác.

Gần đây, có thông tin cho biết Nga được cho là đã sửa đổi tên lửa hành trình Kh-101 có khả năng phóng các mồi nhử nhiệt như máy bay hoặc trực thăng chiến đấu để đánh lừa phòng không Ukraine.

Điều này có nghĩa là, khi phát hiện tên lửa của đối phương, các mồi bẫy sẽ được phóng ra. Nhiệt lượng rất cao từ các mồi bẫy này sẽ đánh lừa đầu dò của tên lửa và giúp phương tiện thoát đi một cách an toàn.

Hiện vẫn chưa rõ các biện pháp đối phó được kích hoạt như thế nào, tuy nhiên, theo giới quan sát, rất có thể tên lửa đã được lập trình sẵn để phóng bẫy nhiệt đến một điểm cụ thể, chẳng hạn như giai đoạn cuối gần mục tiêu hoặc khu vực có các hệ thống phòng không.

Được biết, sự xuất hiện của loại tên lửa mới diễn ra sau một cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái hạng nặng vào các thành phố trên khắp Ukraine. Giới chức Kiev tiết lộ, trong cuộc tấn công quy mô lớn, Nga đã phóng ít nhất 90 tên lửa hành trình Kh-101, Kh-55 và Kh-555.

Theo Quỳnh Như/Tiền phong

>> xem thêm

Bình luận(0)