Cái giá Ukraine phải trả khi chọc thủng phòng tuyến Nga bằng xe bọc thép

Google News

Ukraine thừa nhận các lực lượng nước này đã phải trả cái giá không hề nhỏ khi chọc thủng được tuyến phòng thủ chính của Nga ở phía Đông Nam bằng xe bọc thép.

Wall street Journal dẫn nguồn tin từ chỉ huy chiến trường của Ukraine cho biết, các lực lượng nước này đã chọc thủng được tuyến phòng thủ chính của Nga ở phía Đông Nam bằng xe bọc thép. Bước tiến này đánh dấu cột mốc quan trọng trong cuộc phản công kéo dài hơn 3 tháng nhằm đẩy lùi các lực lượng Nga.
Cai gia Ukraine phai tra khi choc thung phong tuyen Nga bang xe boc thep
Quân đội Ukraine huấn luyện trên xe bọc thép Stryker. Ảnh: Frobes
Theo nguồn tin trên, Lữ đoàn xung kích đường không số 82 đã triển khai xe chiến đấu bộ binh Marder, BMP, xe bọc thép bánh lốp Stryker cùng các đơn vị lân cận băng qua các chiến hào ngoài cùng và chướng ngại vật “răng rồng” chống tăng gần làng Verbove ở vùng Zaporizhzhia. Tại đây, các lữ đoàn của Ukraine đã giao chiến dữ dội với 3 trung đoàn cùng các lực lượng đặc nhiệm và lực lượng dữ bị của Nga đang giữ thế phòng thủ.
Việc điều động các phương tiện hạng nặng để chọc thủng lớp phòng thủ đầu tiên, được gọi là “phòng tuyến Surovikin”, gồm 3 lớp: bãi mìn, chướng ngại vật và các công sự bằng bê tông kiên cố” là điều cực kỳ khó khăn đối với Ukraine. Bởi việc phòng thủ của Nga gần Verbove rất chặt chẽ.
Các phương tiện và lực lượng bộ binh của Ukraine thực hiện nhiệm vụ tấn công phòng tuyến từ ngày 20/9 đã phải băng qua một bãi đất trống kéo dài từ chiến hào chính ở phía ngoài tới rìa ngoài của Verbove trong khoảng 1,6km. Không có bất cứ chướng ngại hoặc vật cản gì che chắn ở giữa. Để tiến vào Verbove và trú ẩn trong các tòa nhà ở phía Tây của thị trấn, quân đội Ukraine phải hành quân về phía Đông ít nhất 1,6km. Nhưng điều này khiến họ dễ rơi vào tầm ngắm của máy bay không người lái cảm tử mang bom hoặc pháo binh Nga.
Không một chỉ huy nào của Ukraine đánh giá đây là nhiệm vụ dễ dàng. “Chúng tôi đang cố gắng vượt qua và tiêu diệt đối phương. Nhưng cái giá phải trả không hề nhỏ”, một sỹ quan Ukraine nói với Wall Street Journal.
Cái giá Ukraine phải trả
Ukraine đã chịu tổn thất nặng nề khi cố gắng xuyên thủng phòng tuyến của Nga gần Verbove. Pháo binh Nga đã tấn công xe bọc thép chở quân Stryker chở 11 binh sỹ và kíp lái. Trong khi UAV cảm tử của Nga đã làm nổ tung xe chiến đấu bộ binh BMP. Nhiều binh sỹ Ukraine đã bị máy bay không người lái mang lựu đạn của Nga tấn công khi đang trú ẩn trong một chiến hào. Đợt tấn công của Nga chỉ kết thúc khi Ukraine bắt đầu giành lại các khu định cư và mở rộng phạm vi bao phủ bằng UAV và pháo binh để đẩy lùi đối phương.
Binh sỹ Ukraine Olexandr Solon'ko cho biết: “Dù bạn thuộc lực lượng nào, thiết giáp, các đội sơ tán, nhóm trinh sát trên không hay bộ binh, thì tất cả chuyển động của bạn đều có thể bị đối phương quan sát từ xa. Nga đã có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng về thiết bị và nhân sự để phát hiện mục tiêu từ xa và nhắm bắn. Cả hai phía đều hiểu rằng có rất ít nơi an toàn để ẩn nấp hoặc triển khai quân”.
Theo Solon'ko, bom lượn dẫn đường bằng vệ tinh của không quân Nga, nặng tới 1,5 tấn là vũ khí khiến Ukraine lo sợ nhất. Một quả bom KAB khi phát nổ có thể tạo ra một hố sâu đến vài chục mét và tiêu diệt lực lượng bộ binh ở khoảng cách khoảng vài trăm mét.
Các lực lượng Ukraine phải đối mặt với rất nhiều nguy hiểm khi chọc thủng các công sự của đối phương, sau đó là băng qua địa hình rộng lớn tiếp giáp khu vực này. Trước khi Lữ đoàn 82 và các vị chiến đấu dọc theo trục Melitopol tấn công Verbove, họ đã giành quyền kiểm soát Robotyne – cách đó vài km về phía Tây Bắc.
Quá trình chọc thủng phòng tuyến của Nga tại Robotyne cũng khó khăn không kém so với Verbove. Tại đây, Ukraine phải điều động pháo binh dẫn đường và triển khai bộ binh theo sau. Họ tiến lên một cách chập chạp, tính toán kỹ lưỡng từng đường đi nước bước và cái giá phải trả để giành được thị trấn Robotyne.
Cai gia Ukraine phai tra khi choc thung phong tuyen Nga bang xe boc thep-Hinh-2
Xe chiến đấu bộ binh Marder. Ảnh: Forbes
Thách thức tiếp theo của Ukraine
Nhiệm vụ tiếp theo của Ukraine sẽ là tiến đánh và giành toàn quyền kiểm soát Verbove. Theo giới phân tích, nhiệm vụ này nhiều khả năng sẽ được giao cho Quân đoàn tác chiến số 9 của Ukraine – một lực lượng mạnh mẽ bao gồm nhiều lữ đoàn được trang bị tốt nhất ở mặt trận phía Nam.
Trong quá trình chiến đấu giành Robotyne, các lữ đoàn phía Nam đã giữ lại phần lớn thiết giáp để có thể đủ phương tiện huy động trong trường hợp lực lượng tiên phong chọc thủng được tuyến phòng thủ của Nga.
Nếu như trước đây, các đơn vị Ukraine phải điều bộ binh tiến từng bước chậm chạp thì giờ họ có thể sử dụng các xe chiến đấu bộ binh Marder và Stryker để vượt qua lớp phòng thủ phức tạp của Nga. Ngay cả khi Stryker và Marder bị phá hủy, bộ binh vẫn có thể tiếp tục băng qua các bãi đất trống để tiến đánh Verbove.
Việc xuyên thủng tuyến phòng thủ của Nga bằng phương tiện hạng nặng là điều quan trọng đối với Ukraine khi cuộc phản công đang ở thời điểm then chốt. Kiev đang có ý định tiến về phía Nam tới Biển Azov để cắt đứt các tuyến tiếp tế của Nga dọc theo hành lang nối lục địa Nga với bán đảo Crimea. Mục tiêu chính nhằm ngăn chặn Nga củng cố quyền kiểm soát gần 20% lãnh thổ Ukraine mà các lực lượng nước này giành được.
Ngay cả khi quân đội Ukraine không thể tiếp cận bờ biển, những bước tiến xa hơn sẽ cho phép họ nhắm mục tiêu vào các tuyến đường tiếp tế của Nga bằng tên lửa và pháo binh, khiến Moscow gặp khó khăn khi hỗ trợ lực lượng đồn trú ở phía Nam Ukraine.
Nhưng chặng đường phía trước đối với Ukraine vẫn còn nhiều thách thức. Các lực lượng của nước này đã suy yếu hơn sau các cuộc giao tranh kéo dài trên những vùng đồng bằng rộng lớn. Trong khi Nga đang nỗ lực gia cố các công sự và chiến hào ở phía sau các khu vực mà Ukraine tập trung tấn công.

 

Theo Hồng Anh/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)