Bí ẩn “lực lượng” đứng sau vụ ám sát tướng Nga?

Google News

(Kiến Thức) - Theo những thông tin điều tra ban đầu, Trung tướng Quân đội Nga Valery Asapov tử nạn tại Syria là kết quả của một hoạt động phản gián.

Theo giả thiết của cuộc điều tra, đã có một kẻ phản bội trong hàng ngũ Quân đội Syria cung cấp thông tin về thời gian và địa điểm mà Trung tướng Valery Asapov sẽ có mặt tại chiến trường.
Các chuyên viên phản gián nhận định hành động ám sát đã được lên kế hoạch, dựa trên các thông tin rò rỉ về hoạt động và nơi làm việc của ông, rồi từ đó đối phương tiến hành vụ pháo kích.
Tuy nhiên có một điều khó hiểu ở đây là các nhân chứng tại chiến trường cho biết chỉ có duy nhất một phát đạn được bắn ra và đã trúng đích, điều này cho thấy độ chính xác của vũ khí trên đạt tới mức hoàn hảo, viên đạn cối (theo thông tin ban đầu) đã rơi đúng hầm chỉ huy mà Trung tướng Asapov đang có mặt.
Bi an "luc luong" dung sau vu am sat tuong Nga?
 Hình ảnh Tướng Asapov thị sát bờ sông Euphrates gần thành phố Deir Ezzor trước khi bị tấn công. Nguồn ảnh: Anna News.
Cần lưu ý thêm rằng các loại súng hỏa lực cấp tiểu đoàn như cối không thể có độ chính xác cao đến như vậy vì xạ thủ phải căn cứ vào thước ngắm, kính ngắm quang học, lượng giác để chỉnh điểm rơi, những phương pháp này luôn tiềm ẩn sai số rất lớn.
Bên cạnh đó, một cuộc tập kích thông thường bằng súng cối yêu cầu tối thiểu cũng phải bắn liền 2 phát vào cùng 1 vị trí để bù sai lệch, cho nên chỉ với một phát đạn duy nhất thì đó không thể là viên đạn cối như những báo cáo ban đầu từ chiến trường gửi về.
Nếu không phải đạn cối thì vũ khí nào đã gây thiệt mạng viên Trung tướng Quân đội Nga? Đó chắc chắn phải là một vũ khí thông minh, được dẫn đường bằng những phương tiện tiên tiến nhất.
Giả thiết đầu tiên được đưa ra là pháo phản lực dẫn đường thông qua hệ thống định vị toàn cầu GPS, một số loại pháo phản lực tối tân nhất hiện nay như EXTRA hay AccuLAR trong tay Quân đội Israel có vòng tròn sai lệch chỉ 10 m, cộng với đầu đạn nặng 125 kg sẽ đủ sức thực hiện vụ ám sát.
Nhưng lại phải thấy rằng vụ nổ do đầu đạn từ vài chục đến hàng trăm kg gây ra sẽ như một quả bom, trong khi báo cáo hiện trường không cho thấy điều đó, vì thế phương án này gần như bị loại trừ.
Giả thiết thứ hai và cũng nhận được đồng thuận cao hơn chính là một quả tên lửa chống tăng hay đạn pháo công nghệ cao được điều khiển bằng tia laser.
Bi an "luc luong" dung sau vu am sat tuong Nga?-Hinh-2
Nhiều khả năng việc Tướng Asapov bị tấn công có bàn tay của các tổ chức tình báo nước ngoài. Nguồn ảnh: SkyDoor.
Mặc dù ở tiền tuyến nhưng hầm chỉ huy của Trung tướng Asapov dĩ nhiên là không thể nằm trong phạm vi đường ngắm thẳng của các thiết bị chỉ thị mục tiêu cầm tay, cho nên mọi nghi ngờ đang hướng vào việc có một máy bay không người lái đã hoạt động trên không phận khu vực vào đúng thời điểm này.
Nhưng không chỉ có vậy, để chỉnh hướng cho viên đạn rơi trúng mục tiêu là điều không hề đơn giản, phải là một người lính được đào tạo kỹ càng về tác chiến công nghệ cao mới đủ khả năng thực hiện với độ chính xác tuyệt đối như điều đã xảy ra.
Đối tượng của Quân đội chính phủ Syria trong trận chiến trên là phiến quân IS, chúng không có phương tiện tối tân cũng như được đào tạo cơ bản.
Trường hợp không phải IS thì phải chăng đã có bàn tay của lực lượng quân đội chính quy nước ngoài? Nếu thực sự như vậy thì tình hình Trung Đông sẽ tiềm ẩn thêm nhiều nguy cơ phức tạp, thậm chí là đối đầu trực tiếp giữa các cường quốc quân sự.
Chí Linh

>> xem thêm

Bình luận(0)