Ả Rập Xê-út vất vả bắn chặn tên lửa đạn đạo...SA-2

Google News

(Kiến Thức) - Không thể ngờ phiến quân Yemen lại có khả năng cải tiến tên lửa SA-2 thành tên lửa đạn đạo để oanh tạc ồ ạt Ả Rập Xê-út.

Tạp chí quốc phòng Jane’s Defence Weekly cho biết, phiến quân Yemen đã bắn nhiều tên lửa đạn đạo vào ngày 28/3 trong nỗ lực nhằm áp đảo hệ thống phòng không Patriot bảo vệ thành phố Abha và Khamis Mushayt, Ả Rập Xê-út.

Truyền thông Ả Rập Xê-út cho biết, 4 tên lửa đạn đạo đã được phóng từ Yemen vào lúc 6h30 (giờ địa phương), nhưng tất cả đã bị đánh chặn bởi khẩu đội tên lửa Patriot của Không quân Hoàng gia Saudi Arabia mà không gây bất kỳ thiệt hại nào. Tuy nhiên, truyền thông nước này không xác định loại tên lửa được sử dụng.

Một đoạn clip được đăng lên Youtube cho thấy 6 tên lửa Patriot đã được phóng liên tục cho thấy khẩu đội phải đối phó với nhiều mối đe dọa cùng lúc. Trong khi đó, một số tờ báo ủng hộ phe đối lập ở Yemen cho biết, 3 tên lửa đạn đạo đã tấn công căn cứ không quân King Khalid và gây nhiều tổn thất nặng nề.

A Rap Xe-ut vat va ban chan ten lua dan dao...SA-2
Tên lửa đạn đạo Qaher-M2 cải tiến từ tên lửa phòng không S-75. Ảnh: Al-Masirah 

Căn cứ không quân nằm ở Khamis Mushayt đóng vai trò quan trọng việc can thiệp quân sự của Saudi Arabia và đồng minh vào Yemen. Phiến quân sau đó cho biết, tên lửa đạn đạo được sử dụng là Qaher-M2. Kênh truyền hình Al-Masirah đã phát hành đoạn video cho thấy 3 tên lửa được phóng lên gần như cùng lúc, nhắm vào căn cứ không quân Khalid.

Qaher-M2, tương tự Qaher-1 được cải tiến từ tên lửa phòng không S-75 Dvina (NATO gọi là SA-2) của Liên Xô để tấn công mặt đất. Phiến quân nói rằng, Qaher-M2 có tầm bắn khoảng 400 km, mang theo đầu đạn nặng 350 kg, sai số trượt mục tiêu khoảng 5-10 m.

Trong khi đó, Qaher-1 có tầm bắn khoảng 300 km, đầu đạn nặng 200 kg. Với cuộc tấn công mới này, lực lượng phòng không Không quân Hoàng gia Saudi Arabia đã lập chiến công bắn hạ 28 tên lửa đạn đạo của phiến quân kể từ tháng 6/2015.

Patriot là hệ thống tên lửa phòng không chủ lực của quân đội Mỹ, các nước NATO và một số quốc gia khác. Hệ thống này có 2 phiên bản PAC-2 tầm bắn tối đa 160 km, PAC-3 chuyên dùng cho phòng thủ tên lửa với tầm bắn tối đa 35 km.
Hiện Patriot là hệ thống phòng không duy nhất bắn hạ thành công tên lửa đạn đạo trong thực chiến.
Quốc Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)