Nóng: Mỹ xem xét bắn hạ mọi tên lửa Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Lầu Năm Góc cho biết, Washington đang cân nhắc khả năng bắn hạ bất kỳ tên lửa đạn đạo nào của Triều Tiên ngay khi nó bay ra khỏi lãnh thổ nước này.

Theo CNN cho biết, chính quyền Mỹ đang xem xét khả năng bắn hạ tên lửa Triều Tiên trong bối cảnh Bình Nhưỡng liên tục thực hiện các vụ phóng thử tên lửa. Một quan chức trong chính quyền Trump cho biết vấn đề được đặt ra hiện nay là liệu chương trình tên lửa của Triều Tiên đã tiến triển đến mức trở thành mối đe dọa thường trực hay chưa.

Nếu mối đe dọa trở nên hiện hữu hơn, Lầu Năm Góc sẽ phải xem xét bắn hạ bất kỳ tên lửa đạn đạo nào của Triều Tiên phóng lên, ngay cả khi quỹ đạo của nó không nhằm vào nước Mỹ hoặc các đồng minh. Quan chức này từ chối công khai danh tính vì sự nhạy cảm của vấn đề.

Nong: My xem xet ban ha moi ten lua Trieu Tien
 Tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 trong một lần phóng thử. Ảnh: KCNA

Cuộc thảo luận về việc bắn hạ tên lửa đạn đạo Triều Tiên hay không diễn ra khi tình báo Mỹ đánh giá rằng, các thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 (KN-17) đã thành công, theo một quan chức quen thuộc với các phân tích tình báo mới nhất.

Bình Nhưỡng có thể dựa vào tên lửa KN-17 để thực hiện các cuộc tấn công chiến lược chống lại nước Mỹ. Vì KN-17 có vẻ đã thành công nên phía Mỹ đánh giá rằng Triều Tiên có thể quay lại thử nghiệm bổ sung tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14 (KN-20) để xem liệu họ có thể cải thiện hiệu suất của nó hay không.

Các quan chức Mỹ từ lâu đã nói rằng quân đội duy trì một loạt các tùy chọn để đối phó với Triều Tiên, việc bắn hạ tên lửa thường chỉ được cân nhắc trong trường hợp nó đe dọa trực tiếp đến Mỹ hoặc các đồng minh.

Gần đây, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đe dọa tấn công đảo Guam, lãnh thổ của Mỹ ở Thái Bình Dương. Ngày 4/7, trong dịp Quốc khánh Mỹ, Triều Tiên đã lần đầu tiến hành thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mà nước này tuyên bố có thể "vươn tới bất cứ nơi nào trên thế giới" và tiến hành cuộc thử nghiệm thứ 2 vào ngày 28/7.

Ý tưởng bắn hạ tên lửa đạn đạo Triều Tiên ngay cả khi nó không tạo ra mối đe dọa trực tiếp không phải là mới. Tuy nhiên, theo một quan chức cấp cao của Bộ Quố phòng, việc Bình Nhưỡng phóng 2 tên lửa đạn đạo bay qua bầu trời Nhật Bản, nhiều khả năng phải tính đến việc bắn hạ dù không có mối đe dọa trực tiếp.

Nong: My xem xet ban ha moi ten lua Trieu Tien-Hinh-2
Hình ảnh được cho là đầu đạn hạt nhân đầu tiên của Triều Tiên được công bố hôm 29/8. Nguồn ảnh: KCNA. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ hủy diệt toàn bộ Triều Tiên nếu bắt buộc phải tự vệ hoặc để bảo vệ các đồng minh. Các quan chức Mỹ nhiều lần nhấn mạnh rằng một loạt các giải pháp quân sự đã được xem xét. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói rằng Washington có giải pháp quân sự mà không gây nguy hiểm cho Hàn Quốc.

Cũng nên nhắc lại rằng trước đó vào cuối tháng trước, Triều Tiên cũng tuyên bố tích hợp thành công vũ khí nhiệt hạch vào các đầu đạn tên lửa của nước này, và chúng sẽ là đòn tấn công phủ đầu bằng hạt nhân đầu tiên của Bình Nhưỡng nếu như họ có ý định tấn công Mỹ. Do đó sự lo ngại của Wasshington hay Lầu Năm Góc là hoàn toàn có cơ sở, và việc đánh chặn mọi tên lửa đạn đạo Triều Tiên ngay khi nó bay lên là cách tốt nhất để Mỹ ngăn chặn một thảm họa hạt nhân có thể xảy ra.
Quốc Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)