Dàn máy bay không người lái Mỹ gửi tới Ukraine đang ở đâu?

Google News

Các gói viện trợ quân sự từ Mỹ đang đóng vai trò quan trọng góp phần giúp quân đội Ukraine bổ sung lực lượng và tái trang bị.

Theo thông tin được tờ Business Insider đăng tải, hầu hết số vũ khí do Mỹ viện trợ đều được gửi thẳng từ kho vũ khí nước này, tuy nhiên cũng có một số vũ khí mới chỉ trong quá trình và gửi sang Ukraine ngay lập tức. Máy bay cảm tử không người lái Phoenix Ghost cũng là một trong số này.

Dan may bay khong nguoi lai My gui toi Ukraine dang o dau?

Hồi cuối tháng Tư vừa qua, Mỹ tuyên bố đã gửi tới Ukraine 121 máy bay không người lái cảm tử Phoenix Ghost.

Theo Lầu Năm góc tiết lộ, Không quân Mỹ đã nghiên cứu phát triển Phoenix Ghost trừ rất lâu trước khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt trên lãnh thổ Ukraine hồi tháng Hai vừa qua. Tuy nhiên, khi xung đột nổ ra, Mỹ cho rằng những UAV này sẽ rất phù hợp cho tình hình tại Ukraine và đã chuyển hướng phát triển mẫu drone này cho phù hợp tình hình chiến sự nơi đây.

Theo thông tin ít ỏi mà Mỹ tiết lộ, Phoenix Ghost là một mẫu UAV cảm tử tấn công một lần. Mẫu drone này sẽ được phóng bởi các binh lính gần tiền tuyến, bởi các drone cảm tử thường được thiết kế với tầm hoạt động ngắn, sau đó sẽ đâm thẳng vào mục tiêu và phát nổ.

Hồi tháng Tư vừa qua, một Phát ngôn viên của Lầu Năm góc cho biết Phoenix Ghost “tương tự” với mẫu drone Switchblade – cũng từng được Mỹ viện trợ tới Ukraine hồi tháng Ba.

Mẫu Switchblade-300 và Switchblade-600 là các drone cảm tử chống bộ binh và xe tăng. Phoenix Ghost được trang bị thêm camera và cảm biến, giúp mẫu drone này “không chỉ đảm nhiệm tấn công mà còn có thể thực hiện các nhiệm vụ chiến thuật khác”, Phát ngôn viên cho biết.

Tính tới tháng Chín, Mỹ đã gửi hơn 700 UAV Phoenix Ghost tới Ukraine. Tuy nhiên cho tới nay vẫn chưa xuất hiện bất cứ hình ảnh hay video nào cho thấy chúng hoạt động trên chiến trường.

Hoàng Anh (theo BI)

>> xem thêm

Bình luận(0)