Tòa án Mỹ lại dạy cho ông Trump một bài học

Google News

(Kiến Thức) - Phong tỏa sắc lệnh cấm nhập cảnh mới, tòa án Mỹ lại dạy cho ông Trump một bài học rằng Washington không thể cai trị bằng cách ăn nói lung tung.

Ngành tòa án Mỹ lại dạy cho ông Trump một bài học bằng cách phong tỏa sắc lệnh cấm nhập cảnh đã được sửa đổi, chỉ vài giờ trước nó có hiệu lực. Phán quyết của Tòa án liên bang ở Hawaii cho thấy ngay cả những gì mà Tổng thống Donald Trump gọi là “phiên bản giảm nhẹ” của sắc lệnh cấm nhập cảnh đầu tiên vẫn phân biệt đối xử với người Hồi giáo và do đó vi phạm Hiến pháp Mỹ.
Toa an My lai day cho ong Trump bai hoc
Tổng thống Donald Trump lại bị Tòa án Mỹ dạy cho một bài học. Ảnh: The Independent 
Mặc dù phán quyết của Tòa án liên bang ở Hawaii không đề cập rõ ràng đến người Hồi giáo, nhưng cho rằng "sắc lệnh này được đưa ra nhằm mục đích gây bất lợi cho một tôn giáo nào đó".
Tòa án liên bang ở Hawaii đã ra phán quyết nói trên không phải qua văn bản của sắc lệnh cấm nhập cảnh mới mà qua các tuyên bố công khai của chính Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng như của Stephen Miller và Rudy Giuliani (trợ lý hàng đầu và cố vấn của ông Trump). Theo tòa án, những tuyên bố công khai đó cho thấy ý định thực sự của sắc lệnh cấm nhập cảnh mới là phân biệt đối xử với người Hồi giáo.
Trớ trêu là những phản ứng đầu tiên của Tổng thống Donald Trump lại “cải thiện” cơ hội hợp pháp trong tương lai của ông theo chiều hướng có hại. Như thường lệ, ông Trump đã đả kích phán quyết của Tòa án liên bang ở Hawaii là "quá lạm quyền” và “khủng khiếp”. Trên thực tế, những tuyên bố của ông Trump về phán quyết của tòa án chỉ càng khiến cho người ta càng nghi ngờ rằng sắc lệnh cấm nhập cảnh mới của ông chính là một lệnh cấm tôn giáo.
Phán quyết của Tòa án liên bang ở Hawaii là một bài học quan trọng và dễ hiểu đối với ngay cả những người không phải là chuyên gia pháp lý. Nó cho thấy tầm quan trọng của ngôn từ và không chấp nhận những lời hùng biện nhằm che đậy nghĩa thực sự của những ngôn từ đó.
Phán quyết phong tỏa lệnh cấm nhập cảnh mới của Tòa án liên bang Hawa ii cho thấy Tổng thống Donald Trump và bộ sậu của ông sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về những gì mà họ đã nói ra.
Minh Châu (Theo DW)

>> xem thêm

Bình luận(0)