Philippines muốn khai thác du lịch ở Trường Sa

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Philippines muốn mở 1 tuyến du lịch tại vùng biển tranh chấp ở Biển Đông để du khách có cái nhìn khách quan về khu vực này.

Tướng Gregorio Pio Catapang, người mới đây đuợc bổ nhiệm làm tổng tham mưu của Quân đội Philippines đề xuất ý kiến này trong chuyến thăm căn cứ Palawan, nơi chịu trách nhiệm về Biển Đông.
Khi được hỏi về cách thức chỉ đạo Bộ Tư lệnh miền Tây ứng phó với sự gia tăng hiện diện của Trung Quốc trong khu vực, ông Catapang trả lời: "Tôi muốn họ đưa Palawan trở thành tỉnh phát triển thịnh vượng nhất. Palawan có nhiều tiềm năng, đặc biệt là nếu chúng ta có thể phát triển các hòn đảo mà chúng ta đang sở hữu thành các điểm du lịch và sau này có thể khai thác dầu mỏ”.
Chính điều này đã khiến vị tướng này đề xuất việc phát triển dịch vụ du lịch trong vùng: “Tôi hi vọng chúng ta có thể mở 1 chuyến du lịch bằng tàu thủy quanh 6 đảo”. Trong 6 đảo kể trên có những đảo tranh chấp nằm trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam như đảo Bình Nguyên, đảo Vĩnh Viễn, đảo Thị Tứ và Bãi Cỏ Mây.
 Tướng Gregorio Pio Catapang.
Quân đội Phillippines kiểm soát những hòn đảo này nhưng chúng đang nằm trong vòng tranh chấp với Trung Quốc,Đài Loan,Việt Nam.
Hiện tại, Trung Quốc đang phong tỏa bãi Cỏ Mây để ngăn chặn Phillippines tiếp tế cho 1 tiểu đoàn lính thủy đóng quân ở đó trên 1 con tàu chở hàng mắc cạn vào năm 1999. Vì vậy, việc quân đội Phillipines thực hiện 1 sự hợp tác công-tư nhằm mở 1 tuyến du lịch quanh các quần đảo bị tranh chấp sẽ bị Trung Quốc phản đối quyết liệt.. Hơn nữa,Trung Quốc vẫn tiếp tục dùng tàu tuần tra để đàn áp những tàu ngư dân trong vùng. Vậy nên việc mở 1 tuyến du lịch tại điểm nóng có thể gây nguy hiểm cho những hành khách trên tàu.
Tuy nhiên,Tướng Catapang bác bỏ những nghi ngờ này. Ông tuyên bố rằng việc mở tuyến du lịch này sẽ đem đến lợi ích cho cả 2 bên Trung Quốc và Phillipines bởi lẽ Bắc Kinh đã có sẵn những tuyến du lịch tại những vùng khu vực khác của Biển Đông. Điều này có thể liên quan đến việc Trung Quốc mở 1 tuyến du lịch vào tháng 4/2013 tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép. Việt Nam đã kịch liệt phản đối hành động này của Trung Quốc. 
Tướng Catapang cho rằng Trung Quốc đã làm như vậy nên Philippines cũng có quyền mở tuyến du lịch. 
Thế nhưng Trung Quốc không nghĩ như vậy. Trung Quốc với thái độ hung hăng và tư tưởng bá quyền liệu có đồng ý cho Philippines cùng khai thác Biển Đông? Tờ Thời báo Hoàn Cầu dẫn lời một sĩ quan Hải quân Trung Quốc cho biết: "Tuyến du lịch của Philippines vi phạm cái gọi là chủ quyền của Trung Quốc với Biển Đông và có thể gây ra xung đột".
Trung Quốc từng nhiều lần đưa ra yêu sách "đường lưỡi bò" nhằm âm mưu độc chiếm 90% diện tích Biển Đông.
Phong Đức

Bình luận(0)