Phiến quân ISIL tiến sát Baghdad, LHQ nâng mức báo động

Google News

(Kiến Thức) - Phiến quân ISIL tiến gần thị trấn Qara Tappa phía bắc thủ đô Baghdad, Liên Hiệp Quốc (LHQ) tuyên bố mức báo động cao nhất ở Iraq.

Các nguồn tin an ninh và một nguồn tin địa phương cho hay, phiến quân Hồi giáo ISIL vừa mở đợt tấn công mạnh mẽ ở phía bắc tới thị trấn Qara Tappa (nằm cách thủ đô Baghdad 122 km về hướng bắc) khu vực gần Arbil, thủ phủ của Khu tự trị người Kurd.
Trước đó, LHQ đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở mức cao nhất đối với an ninh ở Iraq. Theo đó, Tình trạng Khẩn cấp ở mức số 3 đã được LHQ ban bố. Đây được coi là mức cao nhất trong một cuộc khủng hoảng nhân đạo. LHQ công bố quyết định trên trong bối cảnh ISIL tấn công ở hầu khắp các vùng phía bắc và tây của Iraq, de dọa an ninh của cộng đồng người Kurd và các mỏ dầu ở nơi đó.
Phiến quân Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL).
“Việc tuyên bố khủng hoảng ở Iraq ở Tình trạng Khẩn cấp mức độ 3 sẽ giúp thúc đẩy thêm nhiều bên giúp đỡ và khiến giới chức trách Iraq nhanh chóng đưa ra các biện pháp giải quyết”, Đặc phái viên của Liên hợp quốc tại Iraq, ông Nickolay Mladenov cho hay.
Trong khi đó, quan chức LHQ phụ trách các vấn đề nhân quyền, ông Rita Izsak cảnh báo, cộng đồng dân tộc thiểu số Yazidi mắc kẹt trên ngọn núi Sinjar có khả năng đối diện với “một tội ác diệt chủng hàng loạt từ ISIL trong một vài ngày hay thậm chí vài giờ nữa”.
“Tình hình những người Yazidi trên núi Sinjar đang sống trong cảnh hết sức tồi tệ. Sức khỏe của họ ngày càng xấu đi”, Đại diện UNICEF tại Iraq, ông Marzio Babille cho hay.
Thanh Nga (theo RT, Reuters)

Bình luận(0)