Indonesia nhờ Mỹ nâng cấp căn cứ hải quân ở Biển Đông?

Google News

(Kiến Thức) - Theo IHS Jane ngày 21/9, Jakarta cử một phái đoàn sang Mỹ để thăm dò khả năng Washington tài trợ cho một căn cứ của Hải quân Indonsesia nhìn ra Biển Đông.

Bị Trung Quốc dùng bản đồ “đường lưỡi bò” lấn lướt trên Biển Đông, Indonesia quyết định tăng cường lực lượng tại khu vực bị Bắc Kinh nhòm ngó.
Indonesia nho My nang cap can cu hai quan o Bien Dong?
Tổng thống Indonesia Joko Widodo đi tàu chiến thị sát vùng biển xung quanh quần đảo Natuna ở Biển Đông. Ảnh AP 
Theo chuyên san quốc phòng Anh IHS Jane, phái đoàn Indonesia bao gồm 5 sĩ quan hải quân cao cấp, hiện đang ở Mỹ để thảo luận về khả năng nhận viện trợ từ Chương trình Tài trợ Quân sự Nước ngoài (FMF) của Mỹ, để nâng cấp của một căn cứ hải quân của Indonesia tại Biển Đông.
Phái đoàn Indonesia đã đến Mỹ trong tư cách khách mời và sẽ ghé thăm một số thành phố Mỹ để nghiên cứu các cơ sở và trung tâm huấn luyện của Hải quân Mỹ ở những nơi đó. Trong số này, có hai căn cứ lớn của Hải quân Mỹ tại Quantico, tiểu bang Virginia, bên bờ Đại Tây Dương, và tại San Diego, tiểu bang California, nhìn ra Thái Bình Dương.
Theo nhận định của IHS Jane, việc nâng cấp căn cứ hải quân sẽ cho phép Hải quân Indonesia tăng cường hiện diện tại Biển Đông và Eo biển Sunda.
Indonesia không có tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông, nhưng yêu sách chủ quyền của Trung Quốc đối với hầu như toàn bộ Biển Đông đã ăn vào một phần vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia ngoài khơi quần đảo Natuna.
Thái độ hung hăng của lực lượng Cảnh sát biển Trung Quốc hồi tháng Ba vừa qua, dùng sức mạnh đánh tháo cho tàu cá Trung Quốc bị tuần duyên Indonesia bắt giữ trong khu vực, đã khiến Jakarta giận dữ, với hệ quả là kế hoạch tăng cường lực lượng tại Natuna đã được thúc đẩy mạnh mẽ.
Cuối tháng Sáu vừa qua, Quốc hội Indonesia đã thông qua một ngân sách bổ sung 846 triệu USD cho năm 2016, một phần để Bộ Quốc Phòng nước này nâng cấp căn cứ quân sự ở Natuna. Việc tìm thêm tài trợ và giúp đỡ kỹ thuật từ Mỹ được cho là nằm trong kế hoạch đó.
Indonesia luôn có quan hệ quốc phòng tốt với Mỹ. Cùng với Việt Nam, Philippines, Malaysia và Thái Lan, Indonesia là một trong 5 nước chính ở Đông Nam Á là đối tượng được giúp đỡ của Chương trình Sáng kiến An ninh Biển (MSI -Maritime Security Initiative) mà Bộ Quốc phòng Mỹ vừa triển khai hồi tháng 4/2016 nhằm xây dựng và nâng cao năng lực trên biển cho các nước đồng minh, đối tác trong khu vực Biển Đông. 
Minh Châu (BT)

>> xem thêm

Bình luận(0)