Mở kênh liên lạc Mỹ- Nga về không kích IS ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Kênh liên lạc Mỹ-Nga được mở để tránh sự cố đáng tiếc do nhầm lẫn khi liên minh quốc tế tiến hành các cuộc không kích IS ở Syria.

“Sáng nay (tức 29/9), Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter đã chỉ đạo cho cấp dưới mở kênh liên lạc Mỹ-Nga về việc thực hiện các cuộc không kích IS ở Syria”, Thư ký Lầu Năm Góc Peter Cook nói trong cuộc họp báo.
Mo kenh lien lac My- Nga ve khong kich IS o Syria
Tiêm kích Mỹ trở về tàu sân bay USS George H.W. Bush sau khi không kích IS ở Syria.
Các quan chức Lầu Năm Góc nhấn mạnh sự cần thiết của việc mở kênh liên lạc này giữa liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu và lực lượng Nga trong cuộc chiến chống lại phiến quân IS ở Syria. Cả hai nước sẽ thảo luận về các hoạt động của nhằm nhằm giảm thiểu các nguy cơ có thể xảy ra sự cố một khi quân đội Nga-Mỹ cùng tiến hành hoạt động không kích IS trên lãnh thổ Syria.
“Mục tiêu của các cuộc thảo luận này là để đảm bảo cho các hoạt động không kích của liên minh không bị Nga cản trở cũng như đảm bảo cho sự an toàn của phi hành đoàn và tránh những sai lầm và tính toán không chính xác”, Thư ký Lầu Năm Góc Cook giải thích.
Các quan chức quốc phòng Mỹ đã nhận chỉ thị thảo ra chi tiết nội dung các cuộc thảo luận với phía Nga. “Chúng tôi hi vọng nội dung chi tiết các cuộc thảo luận này, bao gồm thời gian chính xác diễn ra sự kiện đó, sẽ được đưa ra trong một vài ngày tới”, ông nói.
Tầm quan trọng của việc liên lạc giữa Moscow và Washington được đẩy lên cao trong thời gian gần đây khi Nga sẵn sàng tự tiến hành các cuộc không kích chống lại IS ở Syria.
Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Nga đã đề nghị Mỹ và liên minh chống IS cùng phối hợp những cuộc không kích vào các căn cứ của Nhà nước Hồi giáo (IS) với hoạt động của các lực lượng mặt đất thông qua Trung tâm thông tin mới thành lập ở Baghdad.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với kênh truyền hình RT, Ngoại trưởng Lavrov nói: “Thứ nhất, chúng tôi đang làm việc cùng chính phủ các nước Iraq, Syria và Iran. Chúng tôi đã mở ở Baghdad một Trung tâm thông tin sẽ được sử dụng để truyền những thông tin mà Syria, Iraq, Iran và Nga đang sở hữu. Tôi nghĩ rằng việc này sẽ có ích cho cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố. Chúng tôi đã đề nghị Mỹ và liên minh do nước này cầm đầu giúp thống nhất các hoạt động, hỗ trợ phối hợp các cuộc không kích mà họ dự định thực hiện với những hoạt động của các lực lượng mặt đất”.

Thanh Nga (thep RT)

Bình luận(0)