CPP chắc thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội Campuchia

Google News

(Kiến Thức) - Ông Hun Sen chắc sẽ tiếp tục làm Thủ tướng Campuchia sau ngày bầu cử 28/7, trong khi phe đối lập hy vọng giành thêm ghế trong quốc hội.

Ông Hun Sen là vị thủ tướng có thâm niên cao nhất Đông Nam Á.

Đây là cuộc bầu cử quốc hội lần thứ năm tại Campuchia kể từ 1993. Có 8 đảng phái tham gia cuộc bầu cử này, nhưng xem ra  đây chính là “cuộc đua song mã” giữa Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Hun Sen và Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) của Sam Rainsy.
Ông Sam Rainsy đã chấm dứt cuộc sống lưu vong, sau khi Thủ tướng Hun Sen yêu cầu Nhà vua xá tội cho ông. Nhưng ông đã bị loại khỏi danh sách đăng ký trong cuộc bầu cử ngày 28/7.
Ưu thế nghiêng hẳn về CPP
Đảng Nhân dân Campuchia đã xây dựng một bộ máy tranh cử và tiềm lực tài chính hùng hậu và Thủ tướng Hun Sen tuyên bố muốn cầm quyền cho đến ngày về hưu sau tuổi 70. Ông cũng đã thăng chức cho ba con trai trong đảng và quân đội.
Người con út, Hun Many, 30 tuổi, ra tranh cử quốc hội lần đầu tiên và đang cầm đầu phong trào sinh viên quốc gia.Người con thứ hai là Tướng Hun Manith và là nhân vật số 2 của lực lượng tình báo quân đội. Đặc biệt, người con cả là Tướng Hun Manet hiện đang là phó tư lệnh lực lượng vệ binh và cầm đầu lực lượng chống khủng bố quốc gia.
Trong khi đó, CNRP, do hai đảng đối lập hợp nhất với nhau hồi năm ngoái, hy vọng giành được nhiều hơn 29 ghế mà họ có từ cuộc bầu cử 2008. CNRP được cổ vũ nhờ việc lãnh đạo Sam Rainsy được hồi hương, mặc dù không thể ra tranh cử.
Dưới thời Thủ tướng Hun Sen, Campuchia đã chuyển từ quốc gia bị chiến tranh tàn phá thành một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á.
Nhưng tăng trưởng cũng đi kèm với căng thẳng xã hội. Tại khu vực nông thôn vốn là nền tảng ủng hộ cho CPP, người dân đang tức giận vì việc chính phủ dành đất cho các công ty nước ngoài.  
Một số người cho rằng phe đối lập có thể chiếm được nhiều ghế trong Quốc hội Campuchia để buộc ông Hun Sen phải lập chính phủ liên minh. Nhưng đa số các nhà phân tích tin rằng CPP sẽ vẫn giành đa số dù có thể ít hơn số lượng 90 ghế trong quốc hội 123 ghế hiện nay.
Nhà phân tích Giulia Zino của hãng tư vấn Control Risks ở Singapore nói: “CPP gần như chắc chắn chiếm đa số tuyệt đối ở quốc hội, bảo đảm sự liên tục chính sách và ổn định chính trị cho giới đầu tư nước ngoài”.
 
Văn Bình (theo BBC)

Bình luận(0)