4 điều đau đầu của Trung Quốc năm 2015

Google News

(Kiến Thức) - Tạp chí The Diplomat đã đăng tải bài viết với nội dung nêu “4 vấn đề khiến Trung Quốc đau đầu năm 2015”.

Đầu tiên, trang tạp chí có trụ sở ở Tokyo nêu rằng, cuộc tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông giữa Trung Quốc và các nước trong khu vực sẽ là vấn đề nhức nhối trong năm 2015 của họ. Mỹ, Nhật Bản đưa ra lập trường cứng rắn với những biện hộ thuyết phục để phản bác các tuyên bố ngang ngược của Bắc Kinh. Vào tháng 5/2014, Trung Quốc đã khuấy động tình hình Biển Đông lên khi ngang nhiên kéo giàn khoan Hải Dương 981 trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Kéo theo sau đó là những chỉ trích của công luận quốc tế cũng như của các nhà lãnh đạo thế giới về việc làm sai trái của Bắc Kinh.
4 dieu dau dau cua Trung Quoc nam 2015
 Giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc hạ đặt trái phép ở vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam trở thành đề tài tranh luận giữa các bên trên thế giới.

Điều trăn trở thứ hai đó là Trung Quốc cũng đang thấy lo ngại trước đà tăng trưởng giảm đi của nền kinh tế thế giới. Tốc độ tăng trưởng kinh tế trong năm 2015 của Trung Quốc dự đoán ở mức 6,5%-7%, mức thấp hơn nhiều so với những năm gần đây. Chưa kể, các sợi dây liên hệ ngày càng gia tăng giữa nền kinh tế của quốc gia này với cộng đồng quốc tế sẽ làm tăng rủi ro đối với Trung Quốc trong khía cạnh này.
Cùng với đó, mối quan hệ với Nhật Bản cũng là thách thức thứ ba đối với Trung Quốc trong năm 2015. Mối căng thẳng giữa hai bên ngày càng gia tăng khi năm 2015 sẽ đánh dấu cột mốc kỉ niệm 70 năm kết thúc Chiến tranh Thế giới 2. Trung Quốc sẽ nhân đà trên để tái tuyên bố sự ủng hộ của họ trong việc duy trì trật tự thế giới thời hậu chiến. Trong khi đó, Nhật Bản sẽ tìm cách nới lỏng các quy định để tăng sức mạnh của quân đội.
4 dieu dau dau cua Trung Quoc nam 2015-Hinh-2
Ngày 30/12, hai tàu chiến Trung Quốc đã tiến vào vị trí cách quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư 70 km, vị trí gần nhất từ trước tới nay. 

Cuối cùng, các vấn đề giữa Trung Quốc-Triều Tiên trong năm 2015 sẽ khó lòng tìm được tiếng nói chung, nhất là khi Bình Nhưỡng vẫn chưa có những động thái nào muốn nối lại vòng đàm phán sáu bên như hiện nay cả.
Thanh Nga

Bình luận(0)