Trung Quốc e ngại sức mạnh Hải quân Ấn Độ

Google News

(Kiến Thức) - Theo chuyên gia Mỹ, Trung Quốc tìm cách thiết lập một loạt các quân cảng ở Ấn Độ Dương do lo ngại sức mạnh của Hải quân Ấn Độ.

 Đội tàu sân bay của Hải quân Ấn Độ.

Tiến sĩ Lora Saalman là một chuyên gia Mỹ về kiểm soát vũ khí và làm việc cho Chương trình hạt nhân của Carnegie Endowment. Bà hiện đang làm việc tại Trung tâm chính sách toàn cầu của Carnegie-Tsinghua ở Bắc Kinh và chuyên sâu về các lĩnh vực như chính sách kiểm soát vũ khí của Trung Quốc, các mối quan hệ chiến lược Trung-Ấn và Trung-Nga.

Trong buổi giao tiếp với báo giới ở Bắc Kinh ngày 22/3, tiến sĩ Saalman nói một số chuyên gia Trung Quốc cho rằng Ấn Độ đang ngang bằng hoặc đã vượt Trung Quốc về sức mạnh hải quân. Trung Quốc lo ngại Ấn Độ sử dụng sức mạnh hải quân để kiểm soát Ấn Độ Dương. Bà nói: “Đó chính là ám ảnh trước tiên và trên hết của Trung Quốc”.
 
Tiến sĩ Saalman nói Bắc Kinh đang ngày càng để mắt tới Ấn Độ và theo dõi Ấn Độ đang đi tới đâu để hoạch định các chương trình hiện đại hóa quốc phòng của Trung Quốc.

Theo tiến sĩ Saalman, Bắc Kinh cho rằng quan hệ đối tác Mỹ-Ấn Độ là nhằm chống lại Trung Quốc ở khu vực. Bà nói thêm rằng Ấn Độ có thể trở thành một bộ phận trong liên minh Mỹ-Nhật-Đài Loan. Trung Quốc cũng muốn Ấn Độ nới lỏng những hạn chế xuất khẩu công nghệ và rất quan tâm đến những công nghệ Mỹ mà Ấn Độ hiện có trong tay. 

TIN LIÊN QUAN:








ĐANG ĐỌC NHIỀU:




Lê Chân (theo The Hindu)

Bình luận(0)