Đài Loan xây quân cảng ở quần đảo Trường Sa?

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan Quốc phòng Đài Loan xem xét khả năng xây dựng quân cảng sát đảo Ba Bình, hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa trên Biển Đông.

 Tàu chiến Đài Loan trong quân cảng.

Ông Andrew Yang, một quan chức quân sự Đài Loan, ngày 24/4 trình bày trước Viện Lập pháp rằng, cơ quan quốc phòng đang nghiên cứu khả thi của việc xây dựng quân cảng cho các khinh hạm ở ngoài khơi đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa (do Đài Bắc chiếm đóng trái phép). 

Trước đó, hồi đầu tháng này, báo chí vùng lãnh thổ Đài Loan đưa tin, Cơ quan tuần duyên Đài Loan hy vọng sẽ xây dựng một quân cảng ở ngoài khơi đảo Ba Bình có thể chứa được các khinh hạm có lượng giãn nước tới 2000 tấn. Cơ quan này cũng dự định kéo dài đường băng trên đảo để các máy bay lớn có thể hạ, cất cánh.

Trong cuộc điều trần ngày 25/4 trước Ủy ban Đối ngoại và Quốc phòng của Viện Lập pháp Đài Loan, nghị sĩ Lin Yu-fang (Quốc dân đảng) đã chất vấn liệu Cơ quan Quốc phòng Đài Loan có dự kiến trang bị cho lực lượng tuần duyên các khinh hạm tàng hình có lượng giãn nước 500-1.000 tấn hay không?

Andrew Yang trả lời rằng hiện chưa thảo luận về vấn đề này và nói thêm: “Chúng tôi sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi xin ý kiến của Ủy ban Đối ngoại và Quốc phòng về vấn đề này”.

Ủy ban Đối ngoại và Quốc phòng của Viện Lập pháp Đài Loan đã chuẩn chi 638.223 USD trong ngân sách 2013 cho việc nghiên cứu ban đầu về dự án quân cảng nói trên.

Ông Andrew Yang cũng cho biết lực lượng đặc nhiệm Biển Đông của Cơ quan Quốc phòng Đài Loan đã được đổi tên thành Lực lượng đặc nhiệm Tây Thái Bình Dương, nhưng không hề giải thích lý do.

Với diện tích 0,49 km2, đảo Ba Bình là hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa và cách Đài Loan khoảng 1.600 km.

Phía Đài Loan ngày 22/4 đã xác nhận đã tiến hành tập trận bắn đạn thật trên đảo Ba Bình hồi giữa tháng 4/2013.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:




Lê Chân (theo WantChina Times)

Bình luận(0)