“Kịch bản Libya” có tái diễn ở Syria?

Google News

Cố gắng tạo ra cái cớ cho một cuộc can thiệp quân sự của phương Tây vào Syria theo "kịch bản Libya" lại một lần nữa bị thất bại.

 Phương Tây muốn lặp lại "kịch bản Libya" từng sát hại đại tá Gaddafi.

Không có bằng chứng nào về việc quân đội chính phủ liên quan đến vụ tấn công bằng vũ khí hóa học gần đây tại Aleppo. Ngay cả quân đội Mỹ cũng phải thừa nhận điều đó.

Trước đó, Washington đã tuyên bố rằng việc chế độ Assad sử dụng vũ khí hóa học sẽ là cái cớ để tấn công quân sự vào Syria. Tuy nhiên, hiện nay, sau khi có bằng chứng về việc các đối thủ của Assad đã sử dụng chất độc hóa học, thì phương Tây vẫn tuyên bố sẵn sàng giáng đòn tấn công vào chế độ này. CIA cùng với các cơ quan tình báo của Thổ Nhĩ Kỳ và của các chế độ quân chủ ở vùng Vịnh đã bắt đầu lập danh sách chi tiết các mục tiêu có thể bị tấn công ở Syria. Tư lệnh Bộ chỉ huy lực lượng NATO ở châu Âu, tướng James Stavridis, tuyên bố nếu cần thiết, NATO sẵn sàng tiến hành chiến dịch quân sự ở Syria theo hình mẫu Libya.

Điều này có nghĩa gì? Phương Tây thực sự chuẩn bị cho cuộc xâm lược hoặc chỉ đơn giản tiếp tục cuộc chiến tranh tâm lý, chờ đợi khi nào Tổng thống Assad và êkíp của ông mất tinh thần?

Theo chuyên gia Nga Andrey Grozin, tuyên bố của tướng Stavridis là bước mới trên con đường khiến cho dư luận phương Tây làm quen với ý tưởng rằng chiến dịch quân sự chống Syria là không thể tránh khỏi. Ý muốn của Anh và Pháp cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy  Syria cũng phục vụ mục đích đó. Cái gọi là sử dụng vũ khí hóa học ở Syria rõ ràng là một vụ khiêu khích do những kẻ nổi loạn tiến hành để buộc tội Damascus về những gì họ không thể làm.

Mười năm trước đây quân đội Mỹ đã xâm lược Iraq. Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell đã giới thiệu tại Liên Hợp Quốc các ống nghiệm với loại bột không rõ và cáo buộc chế độ của Tổng thống Saddam Hussein sở hữu vũ khí hóa học và các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt khác. Cáo buộc này đã tạo cái cớ để xâm lược Iraq, rồi sau đó đã phát hiện ra rằng, chế độ Saddam Hussein không có vũ khí hủy diệt hàng loạt nào cả và nhà nước Iraq l bị phá hủy. Tiếp sau Iraq, phương Tây và các đồng minh của họ trong khu vực đã nhằm vào các chế độ cộng hòa Arập khác. Ở đây nói về cái gọi là “mùa xuân Arập”, với mục đích thủ tiêu thành quả của các cuộc cách mạng Arập hồi những năm 1950-1960, để khu vực này lại nằm dưới sự kiểm soát của phương Tây.

Bây giờ họ tiếp tục thực hiện kịch bản “tái thực dân hóa”, tất nhiên, dưới các khẩu hiệu dân chủ. Xét theo sự việc, quá trình tái thực dân hóa khu vực này sẽ không dừng lại ở Syria.

Chuyên viên Evgeny Ermolaev nói: “Tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Nga và Trung Quốc đã thường xuyên ngăn chặn việc thông qua các nghị quyết nhằm hợp pháp hóa trực tiếp hoặc gián tiếp chiến dịch quân sự chống nước này. Hành động của Nga, Trung Quốc và các nước khác đã kiềm chế qúa trình đưa khu vực này dưới sự kiểm soát trực tiếp của phương Tây. Nhưng, qúa trình này vẫn tiếp tục…Phương Tây không còn đủ tiền và uy tín để thực hiện cuộc xâm lược quân sự mà không có ủy quyền của Liên Hợp Quốc. Các chiến dịch theo kiểu cuộc xâm lược Iraq đã đi vào quá khứ. Bây giờ phương Tây lợi dụng những mâu thuẫn giữa các quốc gia trong khu vực”.

Phương Tây đã khuyến khích các chế độ quân chủ ở vùng Vịnh bắt đầu “cuộc chiến tranh không tuyên bố” chống Syria, còn phương Tây thì đứng ngoài cuộc và cam kết can thiệp khi có lý do. Nhưng phương Tây vẫn chưa tìm được lý do, trong khi quân đội Syria vẫn trụ vững trước các hành động xâm lược. Chiến tranh sẽ tiếp tục cho đến khi cả Syria và các nước láng giềng bị kiệt sức hoàn toàn. Và sau đó sẽ xuất hiện những người “tốt bụng” từ phương Tây và sẽ giúp thiết lập hòa bình trên các điều kiện có lợi cho họ. Đó chính là “kịch bản Lybia” của phương Tây ở Syria.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Theo VOR

Bình luận(0)