Những người trục lợi từ đồn đoán “Ngày tận thế”

Google News

“Ngày tận thế” vẫn chưa xảy ra, nhưng giới doanh nhân đã kiếm chác được cả đống tiền nhờ đầu cơ nỗi lo của 1/10 nhân loại.


 Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia, kiếm chác nhiều nhất từ “Ngày tận thế” phải kể đến ngành công nghiệp du lịch, các phương tiện truyền thông, các đại lý quảng cáo và một nhóm tiểu thương. Được biết, Mexico và El Salvador đã ký một thỏa thuận chính thức về quảng bá “Ngày tận thế”. Kết quả là trong năm nay, cái nôi của nền văn minh Maya đã tiếp đón lượng khách du lịch lớn gấp ba lần so với bình thường. Nhiều đại lý tự tin bán vé một chiều cho du khách.

Nhà tư vấn chính trị Anatoly Vasserman nhận xét: “Thuyết về ngày tận thế trên hết đem lại lợi lộc cho những người nhân cơ hội ‘đục nước béo cò’. Được biết vào năm 1.000 sau Công nguyên, người ta cũng ra sức đồn đại về ngày cuối cùng của cả thế giới. Nhiều kẻ đầu cơ đã kiếm lời, mua lại với giá hầu như cho không tất cả những gì mà các tín đồ của ngày tận thế bán tống bán tháo.”

Vào những ngày trước 21/12/2012, xây dựng đã trở thành ngành kinh doanh đứng thứ hai về thu lợi nhuận. Ở Mỹ, một căn nhà hầm được bán với giá 10.000 USD. Vé vào boong-ke tại Nga là 1.000/một người.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng ý rằng thương gia đã lời lãi lớn trước ngày tận thế. Người ta nhắc tới sự cố “lỗi thiên niên kỷ”, khi các hệ thống máy tính có khả năng rối loạn ngày tháng năm trước ngưỡng 2000. Điều này đe dọa xảy ra các vụ tai nạn máy bay. Dĩ nhiên, giới lập trình Mỹ đã thu được khoảng 200 triệu USD nhờ viết các phần mềm điều chỉnh.

Ông Victor Michaelson chủ nhóm Communicator nhận xét so với sự kiện Y2K, thu nhập của giới kinh doanh từ ngày tận thế là không đáng kể: “Ngày tận thế không được ai đó hoạch định, tính toán, nên đã không mang lại lợi nhuận lớn. Tôi nghĩ, các phương tiện truyền thông tận dụng được nhiều nhất từ sự kiện này vì họ luôn cần viết về cái gì đó. Tận thế là một dịp hay cho những câu chuyện thêu dệt. Chúng ta chứng kiến các màn tin tức kinh dị, thành trò giải trí cho người thông minh và hù dọa những ai yếu bóng vía.”

Biết đâu, nếu không vì nhà khoa học Nga Yuri Knorozov thì thế giới đã chẳng phải hoảng hồn vì ngày tận thế. Chính ông Knorozov là người đã giải mã ngôn ngữ Maya và đọc được trên lịch Maya rằng 21 tháng 12 năm 2012 được xác định như ngày X. Phát hiện quan trọng của nhà ngôn ngữ học là mỗi ký tự của người Maya biểu thị âm tiết chứ không phải chữ cái.
“Đó là một bước đột phá trong nghiên cứu văn tự của người da đỏ”, nhà văn Oleg Shishkin, “Nhà khoa học Yuri Knorozov của chúng ta giải mã những dữ liệu này một cách hiệu quả và đơn giản làm cho nhiều người không khỏi kinh ngạc. Học giả Thomson người Mỹ mất nhiều năm cố gắng chứng minh giải mã Knorozov là bịa đặt và chỉ trước khi chết, ông Thomson mới nhờ đồng nghiệp nói lại với nhà khoa học Nga rằng Knorozov đã đúng.”

 Sau ngày 21/12/2012, nhân loại lại đối mặt với những dự đoán tận thế khác.

Sau ngày 21/12/2012, nhân loại lại đối mặt với những dự đoán tận thế khác. Một số “học giả” khẳng định Hệ Mặt trời sẽ bị bụi vũ trụ hấp thụ vào năm 2014, còn virus Ebola chết người sẽ bóp chết sự sống của nhân loại vào năm 2015. Đối với những ai thoát được những thảm họa kể trên, họ sẽ phải liên tục cập nhật... lịch trình tận thế trong tương lai.

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
TIN LIÊN QUAN:





Theo VOR

Bình luận(0)