“Những điều “cấm kỵ” khi lên Facebook” của trường Lương Thế Vinh

Google News

Ngay sau khi xuất hiện trên Fanpage của trường, thông báo này đã thu hút được sự chú ý đặc biệt của học sinh THPT dân lập Lương Thế Vinh và học sinh của rất nhiều trường THPT khác. 

Có lẽ chưa bao giờ vấn đề học sinh sử dụng Facebook lại được nhắc đến nhiều như hiện nay, đặc biệt là sau vụ việc nữ sinh ở Quảng Nam lên Facebook viết “Tuyên ngôn” xúc phạm thầy cô. Chính vì vậy, trên fanpage của trường THPT Dân lập Lương Thế Vinh (Hà Nội) đã xuất hiện thông báo về “Những điều cấm kỵ khi lên Facebook” (Dành cho học sinh Lương Thế Vinh). Nội dung của thông báo này như sau:

1. Tuyệt đối không được nói tục, chửi bậy hoặc văng bậy, kể cả chửi bậy bằng những từ viết tắt, ví dụ như dm, vcl, vl, bts,… Phải sử dụng ngôn từ trong sáng, thuần việt.

2. Tuyệt đối không dùng Facebook để nói xấu bất cứ ai.

3. Chỉ like Status khi đã đọc kỹ nội dung của nó. Nếu like những Statut có nội dung xấu, chủ nhân Facebook sẽ bị quy trách nhiệm. Bởi vậy, cần phải biết đấu tranh, bày tỏ quan điểm trước Status có nội dung xấu hoặc không lành mạnh.

4. Tuyệt đối, không được để bạn bè hiểu lầm khi đọc Status. Bởi vậy viết Status phải rõ ràng.

Đặc biệt, sau 4 điểm quy định trên, thông báo còn nhấn mạnh:

 “Mọi việc đều có hai mặt. Facebook là mạng chia sẻ, vui buồn đều có thể sẻ chia. Tuy nhiên, việc chia sẻ này làm như thế nào là đúng tùy thuộc vào sự thông minh, hiểu biết của mỗi người.

 Bởi thế, người sử dụng Facebook luôn phải cân nhắc để thể hiện sự thông minh và hiểu biết của mình.

 Facebook cũng là nơi thể hiện được sự văn hóa của mỗi cá nhân, bởi vậy nên cân nhắc kỹ trước khi lên like vào một comment nào đó, hoặc viết statut thể hiện tâm trạng của bản thân.

 Facebook không phải là nhật ký, bởi thế mọi riêng tư không nên đưa nên facebook.

 Nếu tôi đọc được Facebook của bạn, chắc chắn tôi sẽ biết bạn là người như thế nào!

 Ngay sau khi xuất hiện trên Fanpage của trường, thông báo này đã thu hút được sự chú ý đặc biệt của học sinh THPT dân lập Lương Thế Vinh và học sinh của rất nhiều trường THPT khác. Sau 19 giờ đăng tải, thông báo này đã được 1.626 lượt like, 696 lượt chia sẻ và 1.226 lượt bình luận.
 
Có khá nhiều học sinh bày tỏ sự không hài lòng với quy định này. "Chỉ nên khuyên chứ không nên cấm. Quy định tuyệt đối không làm cái này, tuyệt đối không làm cái kia khiến mình thấy ngột ngạt, dù biết rằng những quy định này cuối cùng cũng chỉ nhằm mục đích tốt cho học sinh" - bạn Vân Anh chia sẻ.
 
Bức xúc hơn, bạn có nickname Vo danh nhận định: “Nhảm thâ%3ḅt, ngoài đời, ở trường có luâ%3ḅt rùi mà định biến nốt FB thành cái tù sao?"
 
Một bạn khác là Việt Raven cũng cho rằng: “Cứ nghĩ lên Facebook bảo học sinh "tuyệt đối không" được làm cái này cái kia thì học sinh nó sẽ ngoan ngoãn chắc. Đọc mà phát buồn cười với 3 cái vụ "tuyệt đối không" này “… Đáng nói hơn, không ít các học sinh trường khác cũng bình luận “gửi lời chia buồn tới toàn thể học sinh trường THPT Lương Thế Vinh”…
 
 

Tuy nhiên, hầu hết các ý kiến còn lại bày tỏ sự đồng tình với quy định mới này. Bạn Leenh Law cho rằng: “Đầu tiên các bạn phải hiểu nhà trường đưa ra những nội qui này cũng chỉ là muốn tốt cho học sinh, mà đọc đi đọc lại các bạn có thấy cái HÌNH PHẠT nào không? Nó đơn giản chỉ là 1 lời khuyên của các thầy cô thôi. Chả việc gì các bạn phải sồn sồn lên phản kháng thế nhỉ?”.
 
Chính admin của Fanpage trường Lương Thế Vinh cũng khẳng định: “Mình nghĩ qui định này cũng hợp lí và tốt cho tất cả các học sinh chứ không hề có gì quá đáng cả. Những điều trên không phải là vi phạm chủ quyền. Bạn thử vào những trang mạng phản động và like thử xem bạn sẽ chịu hậu quả gì, nhà trường đang định hướng cho các bạn hành vi của chính các bạn đấy. Theo mình nghĩ đã là học sinh Lương Thế Vinh thì phải biết xây dựng ngôi trường văn hóa, văn minh từ trong ra ngoài. Cái này không phải là dạy học sinh giả tạo. Có thể nói, Facebook là một xã hội ảo mà thật. Đây không còn phải là nội quy nữa mà là một bài học đạo đức dành cho tất cả học sinh Lương Thế Vinh”.
 
Cũng theo Admin, thông báo trên hoàn toàn không phải do học sinh trong trường hay admin tự nghĩ ra rồi tự viết để “dọa” mà là thông báo chính thức do chính Ban giám hiệu nhà trường ban hành buộc học sinh trong trường phải thực hiện.

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU

Theo Tiin

Bình luận(0)