Cộng đồng mạng tiếc thương người phát minh RSS tự sát

Google News

(Kiến Thức) - Cái chết của lập trình viên tài hoa 26 tuổi người Mỹ Aaron Swartz đã khiến cộng đồng mạng vô cùng thương tiếc. 

Theo The Tech, Aaron Swartz, người được thế giới biết đến với vai trò đồng sáng lập mạng xã hội Reddit và đồng sáng chế tính năng chia sẻ tin tức trực tuyến RSS khi mới 14 tuổi, đã treo cổ tự sát tại căn hộ của mình ở thành phố New York (Mỹ) ngày 11/1.

Cộng đồng mạng thương tiếc

Sau cái chết của lập trình viên trẻ tuổi này, mạng xã hội Twitter ghi nhận hơn 2,5 triệu tin nhắn chia sẻ và tưởng nhớ Aaron Swartz đăng tải cuối tuần qua. Hiệp sĩ Anh Tim Berners-Lee, người sáng lập ra mạng toàn cầu World Wide Web, bày tỏ tiếc thương trên Twitter: "Aaron đã mất. Với những kẻ lang thang trên mạng, chúng ta đã mất một người dẫn dắt đầy khôn ngoan. Với những hacker vì chính nghĩa, một đồng đội của chúng ta đã nằm xuống. Với những bậc làm cha mẹ, chúng ta đã mất một người con. Hãy cùng khóc thương!”.

Các thành viên Facebook Việt cũng diễn tả sự tiếc thương cho một nhân tài. Thành viên Mắt Sói vĩnh bày tỏ: "Vĩnh biệt anh. Người anh hùng trong thế giới công nghệ...". Thành viên Dương Phương Thảo thì viết: "Đẹp trai và thông minh hiếm có, 14 tuổi mà phát minh ra RSS, vậy mà anh lại tìm đến con đường tự sát. Thật tội nghiệp cho anh!". 

 Thiên tài công nghệ thông tin Aaron Swartz.

Một thiên tài công nghệ thông tin bạc mệnh

Trong nhiều năm qua, Aaron đã trở thành biểu tượng trong cộng đồng người dùng Internet vì đã tạo ra lượng thông tin ảo khổng lồ miễn phí sẵn dùng cho mọi người. Anh cũng đồng sáng lập Demand Progress, một nhóm từng hoạt động chống Dự luật SOPA (Stop Online Piracy Act - chống vi phạm bản quyền nội dung số).

Aaron đối mặt với những rắc rối vào hồi tháng 7/2011, khi anh bị một tòa án liên bang Mỹ buộc tội gian lận máy tính và các tội danh liên quan đến cáo buộc anh trộm hàng triệu tài liệu hàn lâm từ kho dữ liệu số của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT).
 
Theo cáo trạng, Aaron là người đã dùng hệ thống máy tính của MIT để đánh cắp hơn 4 triệu tư liệu từ thư viện điện tử JSTOR, vốn là nơi lưu trữ các bài viết mang tính hàn lâm từ các tạp chí uy tín tại Mỹ, trong nỗ lực đưa những tài liệu này ra cho công chúng truy cập tự do.  

Tuy Aaron không nhận tất cả các cáo buộc trên nhưng vẫn phải đối mặt với án tù 35 năm và tiền phạt lên đến 1 triệu USD nếu bị kết án. 

Trong những năm trở lại đây, Aaron bị trầm cảm và thường có những suy nghĩ về ý định tự sát. Trong một tuyên bố phát đi ngày 13/1, gia đình Aaron viết: “Cái chết của Aaron không đơn giản là một bi kịch cá nhân. Nó là sản phẩm của một hệ thống tư pháp hình sự đầy rẫy sự hăm họa và truy tố quá đà”.

TIN LIÊN QUAN

Kiều Phong (tổng hợp)

Bình luận(0)