Mẹ chồng “ngứa mắt” nhìn con dâu chăm cháu

Google News

Chẳng ngờ từ lúc có tí cháu, tình cảm giữa mẹ chồng - con dâu nhà bà Hạ vốn đã chẳng tốt đẹp gì nay lại thêm sứt mẻ.

Bất đồng quan điểm với con dâu

Từ ngày có tí cháu nội, bà Hạ (Hoàng Mai_Hà Nội) mừng như bắt được vàng. Ngắm thằng “đít nhôm” giống con trai bà như hai giọt nước, cái cảm giác lần đầu tiên được làm mẹ của bà lại ùa về. Bà hạnh phúc và cảm thấy cái trách nhiệm của mình từ nay lớn lắm. Rằng sẽ chăm lo cho cháu của bà, nuôi dạy nó khôn lớn nên người như bà đã từng làm với bố nó.

Bà kể lúc con dâu mới sinh, một phần vì thương con dâu, một phần muốn được gần cháu nên bà nhận hết việc chăm sóc đứa bé về mình. Tuổi già sức khỏe có hạn nhưng hôm nào bà cũng thức trắng đêm để thay bỉm thay tã, lo miếng ăn giấc ngủ cho cháu. Con dâu bà chỉ có việc vắt sữa ra để đấy rồi ôm chồng ngủ “thẳng cẳng” tới sáng. Một tay bà lo toan tất cả, tới mức “Mẹ đẻ nó lên cũng chỉ việc nấu cơm phục vụ con gái, chẳng phải làm gì. Đến tắm táp cho thằng bé cũng tôi lo”, bà Hà kể.

Những tưởng ôm đồm tất cả để con dâu được nghỉ ngơi thì nó sẽ phải cảm kích lắm. Thế nhưng chẳng ngờ một hôm bà bắt gặp cô con dâu lén lút buôn điện thoại với bạn giọng đầy đau khổ đại ý là bà tâm địa độc ác, cháu vừa ra đời còn đỏ hỏn đã tìm cách chia rẽ hai mẹ con. Biết điều đó bà Hà uất ức lắm nhưng nghĩ “giận nó chỉ thiệt cháu mình” nên bà quyết định bỏ qua.

Từ đó cho tới lúc cháu bà được vài tháng, thêm không biết bao nhiêu lần nữa con dâu làm bà phải khổ tâm. “Ai lại con mới được chục ngày đỏ hỏn, nó lôi ra trời nắng để phơi. Bên ngoài gió máy lại bao nhiêu vi khuẩn chả hiểu nó có thương con hay không nữa. Nói thì nó bảo là để chống vàng da hay gì đấy. Trẻ con mới đẻ đứa nào chẳng vàng, lớn khắc tự hết”, bà kể giọng đầy bức xúc vì xót cháu.

 Ảnh minh họa. (Nguồn: hupages.com)

Mà theo bà Hà, ức chế nhất phải kể tới lúc đứa cháu bé bỏng của bà ăn dặm. “Bảo cho thằng bé ăn từ bốn tháng cho nó cứng cáp, nó không nghe. Tới lúc cho ăn thì để thằng bé ăn uống linh tinh rồi bảo là ăn dặm kiểu Nhật kiểu nhiếc. Chả hiểu nó có nhớ nó sống ở đâu hay không”.

Cứ mỗi lần nhìn con dâu chăm con chướng mắt, xót cháu bà lại thẳng thắn nhắc nhở là cô con dâu lại khó chịu ra mặt rồi bật lại bà tanh tách. Mà cứ mở miệng ra là nhắc tới hai từ khoa học, bà bảo “ngày xưa không có khoa học cũng có chết đâu. Mình già ngần này tuổi đầu, một tay nuôi con khôn lớn không đứa nào ốm đau gì. Thế mà chẳng bao giờ con dâu nó chịu nghe lời. Chẳng lẽ chúng nó khinh mình không hơn lũ trẻ ranh như chúng nó?”.

Mẹ chồng con dâu “sứt mẻ” cũng chỉ vì “ăn dặm”

Cũng chung nỗi bức xúc với con dâu trong việc chăm cháu là bà Thế (Sóc Sơn - Hà Nội). Khác với bà Hà, trước tới nay tình cảm mẹ chồng con dâu của bà Thế vẫn rất tốt. Chỉ tới khi đứa cháu của bà bước vào tuổi ăn dặm mâu thuẫn mới bắt đầu nảy sinh. Cũng với lí do thương cháu nên bà Thế thường xuyên giám sát rồi khuyên bảo con dâu bằng những kinh nghiệm mà mình có. Nhưng con dâu bà miệng thì vâng dạ xong đâu lại để đấy, làm trái ý bà hoàn toàn. Để bây giờ chiều nào bà cũng phải ra đầu ngõ để than thở với mấy bà hàng xóm và cũng để “đỡ phải ngứa mắt khi nhìn con dâu chăm cháu”.

Bà than “Xưa mình ít học nhưng đi làm dâu mẹ chồng nói một mình chẳng dám cãi hai. Vậy mà giờ các chị học nhiều, các chị tân tiến lắm nên các chị cứ một mực, chẳng coi mẹ chồng ra gì. Chỉ bảo các chị kinh nghiệm cho con ăn thì các chị cãi bảo cổ hủ với lạc hậu. Chỉ tội con bé_cháu nội bà”.

Số là con dâu bà chọn cho con ăn dặm theo kiểu Nhật, nhưng bà lại thấy như thế là bắt tội cháu bà. “Ai lại chỉ mấy hạt cháo long tong, thức ăn không trộn vào lại còn không mắm không muối. Nhạt hoe nhạt hoét thế mà nó bắt con bé ăn”, bà Thế thở dài. Bà bảo trẻ con có đứa nào là thích ăn đâu, thấy cháu không ăn con dâu bà cũng mặc kệ, để cháu bà gầy tong gầy teo, “không hiểu lương tâm làm mẹ của nó để đâu”.

Nói mãi không được, bà Thế nhiều lần cự cãi với con dâu thành ra mâu thuẫn. Biết làm căng phần thiệt chỉ về mình vì con trai bà xưa nay luôn nghe lời vợ. Vậy là bà quyết định giả vờ im, trước lúc đi làm con dâu dặn dò bà đều gật gù ra vẻ nhớ lắm. Nhưng “nó đi rồi tôi trộn lẫn thức ăn với cháo, cho nhiều mắm muối một tí để “bù đắp” cho con bé những lúc phải ăn nhạt”.

Còn bà Hà, sau bao nhiêu lần ngứa mắt chứng kiến cảnh con dâu chăm cháu, bà nói với giọng đầy quyết tâm rằng “vì con vì cháu tôi sẽ không bao giờ để mặc nó tự tung tự tác. Các chị bây giờ có học nhưng dốt lắm, cứ bảo chúng tôi già bảo thủ nhưng kinh nghiệm người ta đúc kết bao đời, chả lẽ trứng lại khôn hơn vịt”.

Theo chuyên gia tâm lý Hà Minh (TT Mặt trời nhỏ), những mâu thuẫn này xảy ra không ít trong những gia đình hiện đại, mà nếu cả mẹ chồng, con dâu cư  xử không khéo thì có thể dẫn đến xung đột mạnh. Cách tốt nhất, mẹ chồng, nàng dâu nên có những buổi nói chuyện, cùng đặt vào địa vị, hoàn cảnh, tâm lý hai bên để thông cảm và thấu hiểu cho nhau, từ đó, tìm ra những giải pháp khắc phục, dung hòa cho "trọn lý vẹn tình".

TIN BÀI LIÊN QUAN:










ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Theo Vietnamnet

Bình luận(0)