Con gái 1 tuổi mắc bệnh tiểu đường khiến mẹ suy sụp

Google News

Gia đình khi biết tin con mắc bệnh tiểu đường đã rất sốc và nói rằng thật khó hiểu vì đứa trẻ còn quá nhỏ và thậm chí chưa từng ăn một viên kẹo nào.

Hầu hết mọi người luôn nghĩ rằng bệnh tiểu đường là do chế độ ăn uống không phù hợp, tuy nhiên, một bé gái ở Chiết Giang, Trung Quốc, được chẩn đoán mắc bệnh này khi mới 1 tuổi. Gia đình rất đau buồn vì bé thậm chí chưa bao giờ ăn một miếng kẹo nào và họ băn khoăn, làm sao bé có thể mắc bệnh? Về vấn đề này, bác sĩ đã giải thích cặn kẽ.
Con gai 1 tuoi mac benh tieu duong khien me suy sup
 Ảnh minh họa.
Theo thông tin đăng tải, bé gái 1 tuổi là con đầu lòng trong gia đình và được bố mẹ vô cùng cưng chiều, không ngờ cách đây vài ngày bé lại xuất hiện triệu chứng khó chịu, không thích uống sữa, hơi thở càng lúc càng gấp.
Lo lắng, gia đình nhanh chóng đưa bé đến bệnh viện, khám sơ bộ và yêu cầu xét nghiệm định kỳ. Kết quả xét nghiệm cho thấy, lượng đường trong máu của bé gái cao tới 30 mmol/L, vượt xa giá trị bình thường. Bé gái ngay lập tức được làm thủ tục nhập viện, bác sĩ thông báo với gia đình rằng bé có thể bị tiểu đường và cần điều trị bằng insulin.
Bé gái được đưa vào Khoa Nội tiết của Bệnh viện Nhi đồng thuộc Đại học Y Chiết Giang, sau nhiều lần xét nghiệm đường huyết, người ta phát hiện các chỉ số của bé đều cao hơn đáng kể so với giá trị bình thường, bé dương tính với tự kháng thể insulin và được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường tuýp 1.
Gia đình khi biết tin đã rất sốc và nói rằng thật khó hiểu vì đứa trẻ còn quá nhỏ và thậm chí chưa từng ăn một viên kẹo nào. "Làm sao cháu có thể mắc bệnh tiểu đường? Chẩn đoán này có thực sự chính xác không?", mẹ của bé suy sụp nói.
Bác sĩ giải thích, Bệnh viện Nhi đồng Đại học Y Chiết Giang đã điều trị cho khoảng 200 bệnh nhân tiểu đường trong những năm gần đây, 90% trong số đó mắc bệnh tiểu đường loại 1. Nhiều người có ấn tượng rằng bệnh tiểu đường là do tiêu thụ quá nhiều đường, nhưng thực tế, không ít trẻ em đều mắc bệnh tiểu đường tuýp 1, bệnh này không liên quan trực tiếp đến việc ăn đường.
Trên thực tế, cơ chế bệnh sinh chính xác của bệnh tiểu đường tuýp 1 vẫn chưa rõ ràng, có thể dựa trên gen nhạy cảm di truyền, do ảnh hưởng của yếu tố môi trường (như nhiễm virus, nhiễm độc hóa học…), cơ thể sản sinh ra các hóa chất tiêu diệt tế bào beta tuyến tụy, kháng thể khiến insulin không thể sản xuất được, insulin tiết ra hoàn toàn không đủ khiến lượng đường trong máu không thể hạ xuống, lượng đường trong máu ngày càng cao, cuối cùng biểu hiện là bệnh tiểu đường.
Bác sĩ nhắc nhở, trẻ em mắc bệnh tiểu đường không đáng sợ, điều đáng sợ là không hiểu rõ bệnh tiểu đường. Từ góc độ điều trị lâm sàng, chỉ cần lượng đường trong máu được kiểm soát tốt sẽ giống như trẻ em bình thường. Một số bệnh nhân đã trưởng thành và làm việc bình thường, lập gia đình và có con.
Các bác sĩ chỉ ra rằng phương pháp điều trị bệnh tiểu đường hiện nay chủ yếu bao gồm 5 phương án là điều trị bằng thuốc, quản lý chế độ ăn uống, tập thể dục, theo dõi lượng đường trong máu và nâng cao kiến thức sức khỏe.
Trong cuộc sống hàng ngày, trẻ mắc bệnh tiểu đường nên ăn ít thực phẩm có hàm lượng calo cao, chú ý cân bằng dinh dưỡng và vận động vừa phải. Nếu đã được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường, phải làm theo hướng dẫn của bác sĩ và không được bỏ qua việc tiêm và các loại thuốc nên dùng.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Dinh dưỡng cho người mắc bệnh tiểu đường

 Nguồn video: TTV

Kiều Dụ (Theo ET)

>> xem thêm

Bình luận(0)