Bé 7 tuổi dậy thì sớm vì món đồ người mẹ rất thích

Google News

Con gái 7 tuổi thường xuyên đau ngực, đi khám được bác sĩ chẩn đoán dậy thì sớm. Nghe bác sĩ giải thích, người mẹ hối hận khi biết nguyên nhân từ món đồ mình rất thích.

Sự việc được bác sĩ Nhi khoa Trần Mộ Dung (Bệnh viện Đa khoa Gou) chia sẻ với Ettoday. Theo đó, một bé gái 7 tuổi đến khám với triệu chứng thường xuyên đau ngực. Kiểm tra, bác sĩ chẩn đoán tình trạng của bệnh nhân là do dậy thì sớm.
Nghe bác sĩ thông báo, người mẹ rất ngạc nhiên, không hiểu vì sao con mình lại dậy thì sớm như vậy. Sau khi tìm hiểu, bác sĩ nhận định tình trạng dậy thì sớm của bệnh nhân rất có thể liên quan đến một món đồ người mẹ hay dùng. Theo đó, người mẹ thường sử dụng máy khuếch tán hương thơm ở nhà. Lượng hương liệu người mẹ dùng rất nhiều, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.
Be 7 tuoi day thi som vi mon do nguoi me rat thich
Người mẹ thường sử dụng máy khuếch tán hương thơm. Điều này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Ảnh: ET
Được biết, bé gái bình thường dậy thì từ 8-13 tuổi, bé trai bắt đầu từ 9-14 tuổi. Giai đoạn dậy thì, trẻ gái phát triển tuyến vú, tăng kích thước bộ phận sinh dục, phát triển lông mu, lông nách, kinh nguyệt, tăng trưởng nhanh. Trong khi đó, trẻ trai phát triển lông mu, tinh hoàn, dương vật, lông nách; khàn tiếng; tăng trưởng nhanh về chiều cao.
Trẻ được xác định dậy thì sớm khi các dấu hiệu dậy thì xuất hiện sớm hơn bình thường. Dậy thì sớm được chia làm hai nhóm nguyên nhân là dậy thì sớm trung ương và dậy thì sớm ngoại biên.
Nguyên nhân dậy thì sớm ngoại biên có thể do khối u ở buồng trứng, tinh hoàn tiết ra estrogen. Nguyên nhân dậy thì sớm trung ương chưa được biết rõ. Dù vậy, chế độ ăn nhiều chất béo hòa tan ảnh hưởng lớn đến nguy cơ dậy thì sớm. Một số nghiên cứu còn chỉ ra người thừa cân có tỷ lệ già xương và dậy thì sớm cao hơn bình thường.
Chuyên gia cho rằng, can thiệp dậy thì sớm cần dựa vào tình trạng sức khỏe của từng người. Nếu trẻ dậy thì sớm trung ương không ảnh hưởng nhiều đến tuổi xương, chiều cao trẻ khi trưởng thành thì chỉ cần kiểm soát chế độ ăn, tập thể dục đều đặn và theo dõi thường xuyên, không cần điều trị bằng thuốc. Ngược lại, nếu tuổi xương phát triển nhanh hơn tuổi thực tế thì cần cân nhắc việc tiêm hormone giải phóng gonadotropin, kiểm soát chế độ ăn và tập luyện.
Trong cuộc sống hàng ngày, trẻ nên tránh sử dụng các sản phẩm nhựa chất lượng không đảm bảo, ăn ít nội tạng và da động vật. Đồng thời, tránh cho trẻ tiếp xúc quá nhiều với nước hoa và hương liệu.
Để ngăn ngừa dậy thì sớm, bác sĩ khuyên bố mẹ nên hướng dẫn con ăn uống điều độ, tập thể dục thường xuyên và kiểm soát cân nặng. Nếu trẻ phát triển các đặc điểm sinh dục quá sớm, cha mẹ nên đưa trẻ đến phòng khám nội tiết nhi khoa càng sớm càng tốt. Việc phát hiện sớm có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả can thiệp.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Dậy thì sớm ở trẻ em gái và những nguy cơ

Nguồn video: THDT

Định Tâm (Theo ET)

>> xem thêm

Bình luận(0)