Quảng cáo máy lọc nước Unilever Pureit Vietnam nói nước đun sôi nhiễm độc là “láo“?

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia khẳng định, thông tin nước đun sôi để 2 tiếng sẽ nhiễm độc trong quảng cáo của máy lọc nước Unilever Pureit Vietnam là không có chứng cứ, không đúng và dễ gây hiểu lầm.

Như Kiến Thức đã đưa tin, trong các quảng cáo, tiếp thị máy lọc nước Unilever Pureit Vietnam trên chính Fanpage Unilever Pureit Vietnam, Unilever Pureit Vietnam liên tục nhấn mạnh thông điệp rằng: Nguồn nước đun sôi mà hầu hết người Việt đều đang sử dụng hàng ngày không an toàn. Mặc dù Unilever Việt Nam không đưa ra bất kỳ một cơ sở khoa học nào nhưng kết luận này đã khiến nhiều người tiêu dùng hoang mang, lo lắng về nguồn nước mình đang sử dụng hàng ngày.
Vậy thực hư thông tin "2 giờ sau khi đun, nước sẽ nhanh bị “thiu” và thu hút gấp đôi lượng vi sinh vật, thâm chí trở nên độc hại hơn lúc chưa đun..." gây ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?
Unilever Pureit Vietnam quang cao nuoc dun soi nhiem doc sau 2 tieng la "noi lao"?
Thông tin nước đun sôi để 2 tiếng sẽ bị nhiễm độc là không có chứng cứ và khiến người dân mất niềm tin vào các thông tin sai lệch đó. 
Theo PGS Nguyễn Duy Thịnh - Nguyên giảng viên Viện Công nghệ thực phẩm, Trường Đại học Bách Khoa, Hà Nội, nước đun sôi có thể được đun từ nước tự nhiên - nước ao hồ, sông suối... - và nước máy đã được khử bằng cloramin. Khi đun nước, cũng như các thực phẩm khác, để nguội ra ngoài môi trường, đều bị các vi khuẩn xâm nhập và gây ôi thiu.
Khi đun sôi nước các vi sinh vật trong nước, trứng giun chết đi bị phân hủy thành chất hữu cơ và trở thành thức ăn cho vi sinh vật xâm nhập vào. Nhưng nước sôi để nguội hàm lượng chất hữu cơ thấp hơn các thực phẩm như rau xanh, thịt, cá chứa nên không bị ôi thiu nhanh.
Cũng tương tự các thực phẩm rau, thịt, cá nếu để ngoài môi trường, đặc biệt trời nắng như hiện nay, chỉ 5h đồng hồ là thiu. Nhưng nước thì có thể lên đến 24h đồng hồ sau khi để nguội.
Nếu đun nước sôi để nguội bằng nước máy đã khử trùng thì thời gian gây ôi thiu có thể lâu hơn vì nước máy ít vi sinh vật, trứng giun, ít chất hữu cơ để làm thức ăn cho vi khuẩn.
Để nhận biết nước đun sôi bị thiu, bạn có thể cảm nhận bằng mùi vị như các thực phẩm khác. Nhưng theo PGS Thịnh, nước an toàn nhất vẫn là 24h sau khi đun sôi.
Do đó, thông tin nước đun sôi để nguội sau 2h sẽ nhiễm độc là không đúng bởi vi khuẩn xâm nhập vào nước đun sôi để phát triển vi sinh vật gây độc cho con người cần nhiều thời gian chứ không phải hai tiếng.
Ngoài ra, theo PGS Thịnh, nguồn nước đun sôi để nguội nếu không an toàn có thể nhiễm các Ion kim loại nặng như chì, thủy ngân, khi nấu lên không tốt cho cơ thể. Hơn nữa, khi đun sôi nước bằng nhiệt, ôxy trong nước giảm đi, uống vào có thể gây đầy bụng. Bởi vì trong hệ thống đường ruột của chúng ta luôn có lớp vi sinh hoạt động giúp cho hệ tiêu hóa và chúng tồn tại được nhờ vào lượng ô xy từ nước và thức ăn khác.
Khi nước đun sôi bị bốc hơi, ôxy bị bay đi, uống nước đó làm cho vi sinh vật không có ôxy và chết đi gây đầy bụng. Do đó, nên đun xong để nguội tầm 1- 2 tiếng sau để ôxy trong không khí bão hòa vào nước đó, khi đó uống là tốt nhất.
Từ phân tích của PGS Nguyễn Duy Thịnh, có thể khẳng định, việc nói nước đun sôi để nguội không an toàn trong quảng cáo máy lọc nước Unilever Pureit Vietnam là chiêu "lập lờ đánh lận con đen", với mục đích bị nhiều người nghi rằng để "làm nền" cho quảng cáo sản phẩm máy lọc nước Unilever Pureit Vietnam, nhằm "câu khách" mua sản phẩm này.
Kiến Thức đã liên lạc với Unilever Việt Nam để hỏi về vấn đề này và sẽ phản ánh trong những bài tiếp theo.
Bảo Ngọc

>> xem thêm

Bình luận(0)