Chỉ cần ăn ít đường, da dẹp nõn, không nếp nhăn

Google News

(Kiến Thức) - Bạn sẽ thấy sự thay đổi rõ rệt của làn da khi ăn ít đường: các nếp nhăn sẽ giảm và bạn trẻ hơn 5 tuổi so với thực tế.

Theo một số nghiên cứu mới, chế độ ăn nhiều đường không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ, gây ra các bệnh như béo phì mà còn khiến chúng ta già nhanh hơn, nhất là trên da xuất hiện càng nhiều nếp nhăn. Việc ăn ít đường có thể giúp ta trẻ hơn 5 tuổi so với tuổi thực tế. 
Ăn nhiều đường tăng nếp nhăn
Theo một nghiên cứu ở Anh, những người trông trẻ hơn 5 tuổi so với tuổi thật thường ăn ít đường. Giả thuyết được các nhà khoa học đưa ra là đường có tác dụng tiêu cực đến da, đẩy nhanh quá trình lão hóa. Đường khiến cơ thể dễ bị viêm nhiễm đồng thời làm giảm lượng collagen. Các tổ chức y tế hàng đầu đều khuyến khích người dân nên ăn ít đường hơn vì lợi ích sức khoẻ. 
Theo đó, đàn ông và phụ nữ già đi theo những cách khác nhau ở thời điểm khác nhau, nhưng chúng ta có thể hạn chế nếp nhăn và tóc bạc nhờ thay đổi thói quen ăn uống. Bởi mỗi lần ăn đường là thêm một nếp nhăn. 
Theo bác sĩ thẩm mỹ tại Cosmedics clinic (Anh) Ross Perry giải thích: Cơ chế đó được gọi là glycation. Có nghĩa là đường sẽ bám vào bất cứ protein nào bên trong cơ thể và sản xuất ra các phân tử gây hại. Chính chúng sẽ làm giảm tính hiệu quả của elastin và collagen - những loại protein trong da giúp duy trì dáng vẻ tươi trẻ của chúng. 
BS Nguyễn Mạnh Khải, Phòng khám Da liễu Hà Đông (Hà Nội) cho biết, hiện nay nước ta chưa có những nghiên cứu hay lời khuyên chính xác về vấn đề ảnh hưởng đến da hay vết thương. Tuy nhiên, các nghiên cứu nước ngoài đã đưa ra những yếu tố thuyết phục về vấn đề này. Theo đó, khi ăn đường, đường trong máu sẽ tác dụng với protein sản sinh ra glycation. Chất này có sự tác động lên cơ thể, làm thay đổi làn da và chức năng của chúng. 
Cụ thể, chúng sẽ phá hủy collagen và alastin, làm chậm quá trình sản sinh collagen mới, làm giãn độ đàn hồi, đứt gãy của collagen vốn đã hình thành. Từ đó, khiến làn da bị mất tính đàn hồi, chảy xệ và xuất hiện các nếp nhăn. Trong khi đó, collagen được xem là chất kết kính các tế bào lại với nhau ở tầng hạ bì của làn da. 
Chỉ càn an ít duòng, da dẹp nõn, khong nép nhan
 Ảnh minh họa.
Cách hạn chế đường và tăng đàn hồi da 
Ngoài ra, chuyên gia Nguyễn Mạnh Khải cũng phân tích thêm, glycation được xem là thủ phạm tiêu diệt các chất chống oxy hóa tự nhiên của cơ thể, từ đó khiến là da trở nên nhạy cảm, khô và yếu. Đây là lý do càng ăn nhiều đường càng khiến bạn già nhanh, da xấu hơn. Không những thế, ăn nhiều đường còn khiến cơ thể mắc nhiều bệnh như béo phì, tăng huyết áp, tim mạch, dễ bị viêm nhiễm... 
“Một trong những yếu tố người điều trị mụn nên thực hiện bên cạnh khám và tư vấn của chuyên gia da liễu để sử dụng thuốc phù hợp thì cần chú ý đến chế độ ăn, trong đó nên hạn chế đường để giúp da đỡ bị viêm, mụn nhanh khỏi hơn”, vị chuyên gia này cho hay. 
Theo đó, các chuyên gia khuyên nên hạn chế ăn đường nói chung và đồ ngọt nói riêng. Như hạn chế ăn uống đường trực tiếp thông qua cách sử dụng đường mía như nước đường... Đồng thời, cần chú đến các loại thực phẩm chứa đường ẩn như các loại bánh ngọt, nước đóng chai, hoa quả sấy khô... 
Để tăng sự đàn hồi, làm đẹp da, nên bổ sung các thực phẩm chứa collagen cùng các chất chống oxy hóa như ăn các thực phẩm chứa omega-3 (cá trích, cá hồi...). Ăn thêm rau xanh và hoa quả để bổ sung vitamin C và vitamin B3, B1, B6. Cần sử dụng kem chống nắng khi đi đến vùng tiếp xúc với tia cực tím...
Một cách kiểm tra đường trong các thực phẩm là dựa vào nhãn mác và định lượng chúng sau đó ước chừng với lượng thìa cà phê để thấy nhiều hay ít. Một muỗng cà phê có thể khoảng 4g đường. Mỗi ngày ăn không nên quá 20g đường, càng ít hơn càng tốt cho sức khoẻ và làn da. 
BS Nguyễn Mạnh Khải
Vân Đài

>> xem thêm

Bình luận(0)