Ăn trưa muộn khiến bạn béo lên

Google News

(Kiến Thức) - Theo các nhà nghiên cứu, ăn trưa muộn khiến việc giảm cân của mọi người trở nên khó khăn hơn nhiều.

Thời điểm ăn trưa tác động đến hiệu quả giảm cân

Các nhà nghiên cứu thuộc Bệnh viện Brigham and Women's Hospital ở Boston (Mỹ) và Đại học Murcia (Tây Ban Nha) đã nghiên cứu 420 trường hợp thừa cân và theo dõi chế độ ăn giảm cân của họ trong 20 tuần. Những đối tượng nghiên cứu này được chia thành 2 nhóm: 1 nhóm ăn bữa trưa - bữa ăn lớn nhất trong ngày trước 3 giờ chiều, còn 1 nhóm thì ăn muộn hơn. Các nhà khoa học đã tính toán sao cho sau bữa ăn, đối tượng nghiên cứu hấp thụ 40% tổng số calorie được hấp thụ hằng ngày. 

Kết quả, những người ăn trước 3 giờ chiều sụt cân nhiều hơn những người ăn muộn hơn đến 30%. Những người ăn sớm sụt trung bình gần 10kg, tức là sụt nhiều hơn người ăn muộn 2,2kg. Báo cáo này được công bố trên Tạp chí International Journal of Obesity.

TS Frank Scheer thuộc nhóm nghiên cứu cho biết: "Đây là nghiên cứu theo thời gian đầu tiên có quy mô lớn, chứng minh rằng thời điểm ăn trưa tác động đến hiệu quả của việc giảm cân. Kết quả của chúng tôi cho thấy rằng, những người ăn muộn có tốc độ giảm cân chậm hơn và sụt cân ít hơn đáng kể so với những người ăn sớm. Điều này chứng tỏ thời điểm ăn các bữa ăn lớn có thể là yếu tố quan trọng trong việc giảm cân". 

 Ảnh minh họa.

Thời điểm ăn bữa phụ không đóng vai trò quan trọng trong quá trình giảm cân

Những người ăn muộn không chỉ sụt ít cân mà tốc độ giảm cân của họ còn chậm hơn hẳn những người ăn sớm. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện thấy thời điểm ăn bữa phụ không đóng vai trò quan trọng trong quá trình giảm cân.

Người ăn muộn, đồng thời là những người sụt cân ít hơn hấp thụ ít calo hơn trong bữa sáng và có nhiều khả năng bỏ hẳn bữa sáng. Đồng thời, những người ăn muộn có độ nhạy insulin thấp hơn ước tính - một yếu tố nguy cơ gây bệnh tiểu đường. 

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra các yếu tố truyền thống khác đóng vai trò trong quá trình giảm cân như tổng lượng calo hấp thụ và mất đi, hormon leptin, ghrelin và thời gian ngủ. Tuy nhiên, họ không tìm thấy sự khác biệt giữa cả 2 nhóm khi xem xét các yếu tố này. Điều đó cũng có nghĩa thời điểm ăn là một yếu tố quan trọng và độc lập trong quá trình giảm cân.

TS Marta Garaulet thuộc Đại học Murcia bổ sung: "Nghiên cứu này nhấn mạnh rằng thời điểm hấp thụ thức ăn đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh cân nặng. Do đó, phương pháp giảm cân mới nên kết hợp việc kiểm soát lượng calo hấp thụ, phân phối chất dinh dưỡng với thời điểm ăn".

Ian Campbell thuộc tổ chức Weight Concern cho biết: "Những người ăn sáng đầy đủ sẽ không ăn vặt vào thời điểm giữa buổi sáng và ăn uống lành mạnh trong suốt cả ngày". Trong khi đó, ăn muộn vào buổi tối có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể, lượng đường trong máu và nồng độ insulin, làm gián đoạn quá trình đốt cháy chất béo thường xảy ra trong khi ngủ. Thời điểm ăn, đặc biệt là thời điểm ăn các bữa lớn có thể tạo nên sự khác biệt trong việc liệu hàm lượng calorie có được chuyển hoá, khiến bạn tăng cân hay không.

TIN LIÊN QUAN

BÀI ĐỌC NHIỀU

Anh Ngọc (Theo Mail)

Bình luận(0)