Phát hiện 2 trường hợp đầu nhỏ đầu tiên do Zika ở Thái Lan

Google News

(Kiến Thức) - Theo Bộ Y tế công cộng Thái Lan, ngày 30/9/2016 đã ghi nhận hai trường hợp trẻ sơ sinh mắc dị tật đầu nhỏ có liên quan đến virus Zika.

Đây là những trẻ được sinh ra từ những bà mẹ đã được xác định là nhiễm virus Zika trong thời gian mang thai.
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xác định đây là những trường hợp đầu tiên mắc chứng dị tật đầu nhỏ có liên quan đến virus Zika tại khu vực Đông Nam Á.
Thái Lan là nước có số ca mắc Zika nhiều thứ hai ở Đông Nam Á chỉ đứng sau Singapore. Kể từ tháng 1/2016, Thái lan đã ghi nhận 349 trường hợp mắc Zika, trong đó có 33 phụ nữ mang thai; còn Singapore có 393 trường hợp, trong đó có 16 phụ nữ mang thai.
Phat hien 2 truong hop dau nho dau tien do Zika o Thai Lan
 Ảnh minh họa.
Cơ quan y tế Thái Lan cho biết sẽ tiếp tục tăng cường kiểm soát virus Zika, đồng thời trấn an dư luận không nên hoảng sợ bởi đây không phải là bệnh dịch lây lan chết người và nhấn mạnh cần chú trọng công tác phòng ngừa, đặc biệt là ở phụ nữ mang thai.
Trước vụ việc này, cơ quan y tế Mỹ đã khuyến cáo phụ nữ mang thai không nên đến 11 quốc gia Đông Nam Á trước nguy cơ nhiễm virus Zika.
Trước đó, WHO cũng đã khẳng định có mối liên quan giữa virus Zika với chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh và Hội chứng viêm đa rễ dây thần kinh. Tuy nhiên, không phải tất cả các bà mẹ mang thai bị nhiễm virus Zika đều sinh ra trẻ bị mắc chứng đầu nhỏ.
Trong bối cảnh dịch bệnh do virus Zika, để chủ động phòng chống dịch bệnh do virus Zika, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện một số biện pháp sau:
- Áp dụng các biện pháp phòng chống muỗi đốt, chủ động diệt muỗi và bọ gậy (loăng quăng):
+ Phòng muỗi đốt: ngủ màn, mặc quần áo dài kể cả ban ngày, dùng kem xua muỗi, hương muỗi.
+ Diệt muỗi: dùng vợt bắt muỗi, xịt hóa chất diệt muỗi; tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hoá chất phòng, chống dịch.
+ Loại bỏ bọ gậy (loăng quăng): đậy kín dụng cụ chứa nước sinh hoạt, thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ; thu dọn các vật dụng, lật úp dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông, bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.
- Không hạn chế việc đi lại của người dân giữa các khu vực và địa phương. Tuy nhiên, người đi/đến/về từ vùng có dịch bệnh do virus Zika cần chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 12 ngày. Nếu có biểu hiện bệnh hãy đến cơ sở y tế để chủ động khai báo về tiền sử đi lại và được khám, tư vấn, điều trị.
- Người đang sinh sống ở vùng có dịch bệnh hoặc đi/đến/về từ vùng dịch do virus Zika cần chủ động theo dõi sức khỏe, nếu có biểu hiện bệnh hãy đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị; sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục hoặc không quan hệ tình dục với vợ (bạn tình) trong ít nhất 28 ngày để phòng lây truyền virus Zika qua đường tình dục.
Linh Chi

>> xem thêm

Bình luận(0)