Mẹo đơn giản tự đo mức độ lão hóa của cơ thể phụ nữ

Google News

(Kiến Thức) - Tỷ lệ thuận với tuổi tác, tốc độ lão hóa của cơ thể phụ nữ cũng gia tăng, nhiều bộ phận cơ thể bắt đầu "xập xệ". 

Để đo tốc độ lão hóa của cơ thể phụ nữ, bạn chỉ cần nhìn vào tốc độ "xuống cấp" của các bộ phận sau đây:
Chứng đau thắt lưng ngày càng trầm trọng
Phụ nữ trưởng thành, đặc biệt là phụ nữ trung niên, rất dễ bị đau lưng. Có thể nói, cả cuộc đời phụ nữ luôn trong cuộc chiến với chứng đau lưng. Vào độ tuổi dậy thì, bắt đầu có kinh nguyệt, các cơ vùng cột sống khó tiếp tục phát triển, nên phụ nữ thường xuyên cảm thấy đau ở vùng thắt lưng.
Thói quen thường xuyên đi giày cao gót cũng tạo tư thế không đúng cho lưng nên dễ dẫn đến đau thắt lưng. Đến độ tuổi sinh sản, do mang thai, tăng cân, tư thế đứng, ngồi, nằm không thoải mái cũng đều là những nguyên nhân gây ra hiện tượng đau thắt lưng của phụ nữ.
Nếu chị em bị dau dạ dày, đau cổ tử cung sau sinh cũng là lý do khiến gây đau lưng kéo dài. Nữ mãn kinh bị loãng xương khiến xương sống xốp giòn, phần thắt lưng bị uốn cong cũng dẫn đến đau lưng thấp.
Lời khuyên: Tránh ngồi lâu, tăng cường tập thể dục như yoga, chạy bộ, bơi để tăng cường vận động cơ, dây chằng vùng thắt lưng. Đi đứng và nằm cần đúng tư thế.
Meo don gian tu do muc do lao hoa cua co the phu nu
 Ảnh: Cqtimes.
Triệu chứng bệnh tim mạch gia tăng
Tỷ lệ mắc bệnh tim mạch ở nữ giới trên thực tế không hề thấp hơn nam giới. Tuy nguy cơ mắc bệnh lần đầu tiên ở phụ nữ thường muộn hơn 10 năm so với nam giới, nhưng triệu chứng bệnh thường nghiêm trọng hơn và có thể gây tử vong cao. Đặc biệt thời kỳ mãn kinh, cơ thể phụ nữ giảm estrogen đáng kể thì sẽ xuất hiện nhiều triệu chứng của bệnh tim mạch. 
Lời khuyên: Phụ nữ cần phải kiểm soát cân nặng để giảm gánh nặng cho trái tim chính là giảm mối đe dọa nguy hiểm lớn cho sức khỏe. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc phụ nữ giảm đi hoặc tăng lên 5 kg trọng lượng trong 1 năm sẽ làm tổn thương lớn đến tim.
>>> Mời độc giả xem video: "6 thực phẩm khiến bạn nhanh già" tại đây. Nguồn: Zing News.
Ung thư vú
Đây được coi là "niềm tự hào và hạnh phúc" nhưng cũng chính là bộ phận tiềm ẩn nhiều rủi ro nguy hiểm đối với sức khỏe của phụ nữ. Hiện, ung thư vú chính là loại bệnh ác tính đang dẫn đầu trong các bệnh ung thư phụ nữ mắc phải. Ngực chính là một trong những bộ phận dễ bị tổn thương nhất, đồng thời cũng có quan hệ mật thiết với sự lão hóa ở phụ nữ.
Lời khuyên: Thường xuyên chăm sóc và tự kiểm tra vùng ngực là điều cần thiết mà mọi phụ nữ tự cứu mình thoát khỏi căn bệnh ung thư vú. Các chuyên gia tư vấn, phụ nữ trên 30 tuổi, hãy học cách tự kiểm tra vùng ngực của mình, nếu phát hiện bất thường cần đến ngày bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn.
Meo don gian tu do muc do lao hoa cua co the phu nu-Hinh-2
 Ảnh: Cqtimes.
Tổn thương dây chằng
So với nam giới, phụ nữ càng dễ bị đau dây chằng đầu gối, mắt cá chân và các khớp khác trên cơ thể. Điều này do vùng hông của phụ nữ lớn nên khiến dây chằng phải chịu lực quá lớn, dây chằng của phụ nữ cũng dễ bị tổn thương hơn nam giới. Mặt khác, do phản ứng di chuyển của phụ nữ thường chậm hơn nam giới, khi đối mặt với nguy cơ làm tổn thương dây chằng thường khó phản ứng kịp nên việc tổn thương thường nghiêm trọng hơn.
Lời khuyên: Các bác sĩ Đông y khuyến cáo, thời điểm 1 tuần trước và sau thời kỳ kinh nguyệt, dây chằng dễ bị tổn thương nhất. Vì thế, trong thời kỳ này phụ nữ cần chú ý khi vận động, tránh những vận động mạnh, đi lại hoặc đứng lên ngồi xuống cũng cần phải chú ý cho đúng tư thế để tránh làm tổn thương dây chằng.
Meo don gian tu do muc do lao hoa cua co the phu nu-Hinh-3
 Ảnh: Cqtimes.
Chứng viêm khớp gối 
Thói quen đi giày cao gót làm gia tăng gấp đôi nguy cơ mắc viêm khớp gối ở phụ nữ. Do 60% áp lực của cơ thể nằm ở phía trước của chân, nếu đi giày cao gót lâu dài sẽ đẫn đến lật móng chân, đầu gối, cột sống đều gia tăng tải trọng, từ đó ảnh hưởng đến xương, gia tăng nguy cơ thoát vị đĩa đệm vùng thắt lưng.
Lời khuyên: phụ nữ nên hạn chế đi giày cao gót, đặc biệt là gót nhọn, mảnh, không nên đi cao quá5 cm, để tránh trọng lực dồn lên chân không đều.
Tường Vi (Theo Sina)

>> xem thêm

Bình luận(0)