Hút thuốc lá điện tử cũng có... nguy cơ mắc ung thư phổi

Google News

Trong thuốc lá điện tử có chứa diacetyl, một loại chất gây viêm phổi tắc nghẽn và tăng nguy cơ ung thư phổi với những người sử dụng thường xuyên.

Cai nghiện lại hóa nghiện thêm
Thuốc lá điện tử ra đời mở ra tia hy vọng cai thuốc lá và làm giảm đi những tác cho những người hút thuốc. Sau khi sản phẩm này ra đời khiến nhiều chị em phụ nữ đã “săn lùng” để mua được một sản phẩm giúp cho đấng mày râu cai thuốc. Hầu hết các sản phẩm thuốc lá điện tử có mặt trên thị trường Việt Nam đều được xách tay từ nước ngoài về. Mức độ an toàn, không độc hại của sản phẩm này cũng chỉ là những lời truyền tai nhau của những người mua. Trên thực tế tại Việt Nam chưa có sản phẩm thuốc lá điện tử nào được bộ Y tế cấp phép là an toàn và vô hại.
Hut thuoc la dien tu cung co... nguy co mac ung thu phoi
Khi dùng thuốc lá điện tử người hút sẽ không kiểm soát được lượng hút nhiều ít ra sao. Vì vậy lượng nicotin có trong thuốc lá điện tử đi vào cơ thể sẽ rất nhiều gây ra những tác động xấu cho cơ thể nhất phổi. 
Trao đổi với phóng viên, TS.Đinh Văn Lượng, PGĐ Trung tâm Ung thư Phổi Quốc gia cho hay, trong thành phần thuốc lá điện tử vẫn có chứa chất nicotin. Đây là chất có khả năng gây nghiện cực mạnh tác động trực tiếp đến não và gây nghiện ngang với heroin. Hút thuốc lá điện tử không thể cai được hút thuốc lá truyền thống thậm chí còn dễ nghiện thêm.
Những hiểm lầm tai hại
Anh Nguyễn Văn An (Hà Nội) sử dụng thuốc lá với mục đích giảm đi những tác hại tiêu cực cho sức khỏe. Nhưng trong một lần đi khám sức khỏe tổng quát anh An tình cơ phát hiện đã có tổn thương phổi. Bác sĩ cho biết nguyên nhân trực tiếp gây ra tổn thương phổi của anh An chính là do thuốc lá điện tử gây ra.
Theo TS.Đinh Văn Lượng hiện nay nhiều người đang có quan niệm sai lầm dùng thuốc lá điện tử để làm giảm tác hại của hút thuốc lá truyền thống. Nhưng rất ít người biết nicotine có trong thuốc lá điện tử vẫn làm bị giảm chức năng phổi, cản trở đường thở, thay đổi tế bào như thuốc lá truyền thống. Trong thuốc lá điện tử có chứa diacetyl, một loại chất gây viêm phổi tắc nghẽn và tăng nguy cơ ung thư phổi với những người sử dụng thường xuyên.
“Khi dùng thuốc lá điện tử người hút sẽ không kiểm soát được lượng hút nhiều ít ra sao. Vì vậy lượng nicotin có trong thuốc lá điện tử đi vào cơ thể sẽ rất nhiều gây ra những tác động xấu cho cơ thể nhất phổi”, TS.Đinh Văn Lượng nói.
Một số nghiên cứu khoa học cho thấy nicotin lỏng có trong thuốc lá điện tử được chiết xuất từ lá cây thuốc lá. Khác với nicotin thường, nicotin lỏng có thể gây chết người nếu ăn, tiếp xúc da chỉ là một lượng nhỏ. Ngoài nicotine thuốc lá điện tử còn có các loại hóa chất thường thấy khi đốt tinh dầu thuốc lá: Formaldehyde và Acetaldehyde là hai chất có thể gây ung thư. Chất Acrolein hình thành trong quá trình nung nóng glycerin, có thể gây tổn thương phổi và không tốt cho bệnh tim mạch.
PGĐ Trung tâm Ung thư Phổi Quốc gia khuyến cáo: “Hút thuốc lá chiếm 80% nguyên nhân gây ra bệnh ung thư phổi. Vì vậy, để phòng ngừa hoặc giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư thì ta không nên hút thuốc lá điện tử, thuốc lá hay thuốc lào. Ngoài ra, chúng ta cần sống trong môi trường sạch, ăn thực phẩm sạch. Tất cả thực phẩm bẩn đều có nguy cơ gây ung thư. Chúng ta cũng cần tập thể dục để góp phần phòng tránh ung thư phổi”.
Kết quả nghiên cứu đăng trên Y Khoa New England (số ra ngày 21/1/2015) của các nhà khoa học Mỹ cho thấy người thường xuyên sử dụng thuốc lá điện tử có nguy cơ mắc các bệnh ung thư cao gấp 15 lần so với những người hút các loại thuốc lá thông thường. Các nhà khoa học đã tìm thấy chất Formaldehyde sinh ra trong quá trình nung nóng nicotine lỏng. Chất này được sử dụng sử dụng trong việc bảo quản xác chết nguy cơ gây ung thư cao.

Khi dùng thuốc lá điện tử người hút sẽ không kiểm soát được lượng hút nhiều ít ra sao. Vì vậy lượng nicotin có trong thuốc lá điện tử đi vào cơ thể sẽ rất nhiều gây ra những tác động xấu cho cơ thể nhất phổi.

Theo Em Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)