Bật mí bí quyết giúp cơ thể trẻ hơn so với tuổi sinh học

Những người thường xuyên tập thể dục với tần suất 30-40 phút chạy bộ/ngày sẽ giúp cơ thể trẻ hơn so với tuổi sinh học.

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại Đại học Brigham Young (Mỹ) cho biết, những người thường xuyên tập thể dục với tần suất 30-40 phút chạy bộ/ngày, 5 ngày/tuần sẽ có cơ thể trẻ hơn so với tuổi sinh học so sánh với những người không tập thể dục.
Bat mi bi quyet giup co the tre hon so voi tuoi sinh hoc
 Tập thể dục thường xuyên giúp cơ thể trẻ hơn so với tuổi sinh học. Ảnh minh họa, nguồn: Sức khỏe & Đời sống.
Trong nghiên cứu này, GS. Tucker và đồng nghiệp đã xem xét dữ liệu của trên 5.800 người từ 20 - 84 tuổi tham gia vào cuộc điều tra sức khỏe do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật (CDE) thực hiện. Cuộc khảo sát về các nội dung: Lối sống, sức khỏe, hoạt động thể chất và dinh dưỡng đồng thời thu thập mẫu DNA của những người tham gia. Mục đích của việc thu thập DNA là để đo độ dài của telomeres (telomeres là dấu hiệu tuổi sinh học của một người, telomeres càng ngắn thì tuổi sinh học càng cao).
Trong nghiên cứu này, GS. Tucker cho biết: Những người có mức hoạt động thể chất cao có telomeres dài hơn nhiều so với những người không tập thể dục hay người ít tập thể dục. Đặc biệt, nam giới chạy 30-40 phút/ngày, 5 ngày/tuần có telomeres dài tương đương với việc cơ thể trẻ hơn 9 tuổi so với tuổi sinh học. Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thiết rằng, tập thể dục thường xuyên giúp giảm quá trình oxy hóa, giảm chứng viêm, - đây là 2 yếu tố dẫn đến sự rút ngắn nhanh chóng telomeres.
Một nghiên cứu trước đây cũng cho thấy các vận động viên chuyên nghiệp có mức độ kích hoạt cao hơn của một enzym gọi là telomerase giúp ổn định telomeres so với những người không tập thể dục.

Video: Làm quạt giấy chơi trung thu từ bao lì xì

Theo Quốc Tuấn/ Sức khỏe & Đời sống

>> xem thêm

Bình luận(0)