Bài thuốc chữa viêm xoang hiệu quả từ cây cò sen

Google News

(Kiến Thức) - Cây cò sen có công dụng chữa viêm xoang rất hữu hiệu. Cùng Khỏe Plus 24h tìm hiểu về bài thuốc và các công dụng khác của cây cò sen.

Cây cò sen còn có tên gọi khác là song môi lông vàng. Đây là loại cây thân gỗ cao 5 - 6m, có thể cao tới 15 - 30m, đường kính 15 - 20cm, nhánh to, lúc non có lông như nhung màu vàng. Lá hình bầu dục hay xoan, có lông mềm ở cả hai mặt, lá nhỏ ở các nhánh có hoa. Hoa 2-3 cái ở ngọn, màu lục nhạt. Cánh hoa trong dài hơn cánh hoa ngoài, có lông dài. Quả tròn tròn, có lông dày, màu đất nung, sáng bóng. Cây thường rụng lá vào mùa khô.
Cây có quả ăn được. Dân gian nước ta chủ yếu sử dụng vỏ cây và gỗ cây này để trị bệnh viêm xoang mũi, ghẻ lở, bệnh ngoài da, hắc lào, mụn nhọt, đau dạ dày và nhiều bệnh khác.
Bai thuoc chua viem xoang hieu qua tu cay co sen
 Hình ảnh cây cò sen. Ảnh: Kiểm lâm An Giang.
Mọi người có thể chế biến cò sen trị bệnh viêm xoang theo hai cách sau đây:
Cách 1: lấy phần vỏ cây và phần gỗ phía ngoài đem đốt lên lấy khói xông trực tiếp vào mũi.
Cách 2: thay vì xông, bạn tán vỏ cây ra thành bột sau đó quấn vào một mẩu giấy nhỏ và hút giống như hút thuốc. Làm liên tục hai cách này sẽ có hiệu quả rõ rệt.
Ngoài tác dụng chữa viêm xoang, cò sen còn là loại cây quý hiếm có rất nhiều công dụng khác trong cuộc sống hàng ngày.
Người bị đau dạ dày có thể dùng tro của cây hòa với nước lọc bỏ bã đi để uống.
Chị em phụ nữ bị viêm nhiễm phụ khoa có thể xông vùng kín bằng vỏ cây này.
Trường hợp bị các bệnh ngoài da như ghẻ, lở, mụn nhọt... có thể dùng bột than của thân cây hòa cùng dầu dừa và bôi trực tiếp lên vùng da lở loét, cho hiệu quả tốt.
Mời quý độc giả xem thêm video: Thuốc quý từ cây hoa cúc. Nguồn: VTV2:
Nga Quỳnh (tổng hợp)

Bình luận(0)