“Cây chế biến thuốc thôi miên” trồng tràn lan ở Đà Lạt?

Google News

Hoa có chiều dài trung bình 25cm, mùi thơm nhẹ, lá có vị đắng và lợ, hình thức giống là cây bơ

 - Đây là loại cây thân mềm, chiều cao thân cây tối đa khoảng 5m, hoa có chiều dài trung bình 25cm, mùi thơm nhẹ, lá có vị đắng và lợ, hình thức giống lá cây cây thuốc lá. Điều đặc biệt, tất cả các bông hoa khi nở đều cắm đầu xuống đất.

[links()]

Cây Borrchero, người Đà Lạt thường gọi với tên địa phương là hoa loa kèn. Nở hoa quanh năm, hoa lớn và đẹp, có màu trắng tinh khiết và thơm dịu dàng vào lúc chiều tối nên người dân đã nhân giống (ươm cành) trồng để làm đẹp cảnh quan thành phố suốt hàng chục năm qua.

Tại Đà Lạt, ở bất cứ nơi nào cũng có thể dễ dàng bắt gặp loại cây này; dù đó là trong khuôn viên các trường đại học, cao đẳng, dọc hai bên đường phố, vườn hoa, các điểm tham quan và ngay trong khuôn viên nhiều gia đình.

Mô tả ảnh.

Cây hoa loa kèn tại Đà Lạt là cây Borrchero ở Colombia?

Theo tìm hiểu của phóng viên Kienthuc.net.vn, chỉ tính riêng trên đường Trần Quốc Toản  - đoạn từ Vườn hoa thành phố đến đầu đường Đinh Tiên Hoàng – đã có hàng trăm cây Borrchero lớn nhỏ được trồng cách đây từ vài năm đến cả chục năm tuổi đang cho ra hoa trắng xóa.

Đây là loại cây thân mềm, chiều cao thân cây tối đa khoảng 5m, hoa có chiều dài trung bình 25cm, mùi thơm nhẹ, lá có vị đắng và lợ, hình thức giống lá thuốc lá. Điều đặc biệt, tất cả các bông hoa khi nở đều cắm đầu xuống đất.

Nhà sinh vật học Lương Văn Dũng, phó Trưởng khoa Sinh học, Trường đại học Đà Lạt cho biết, tên Borrochero không phải là tên khoa học của loài cây này mà chỉ là tên gọi địa phương tại Colombia nên ông chưa dám khẳng định cây Borrochero ở Colombia và cây người Đà Lạt thường gọi là hoa loa kèn có phải là một hay không.

Tuy nhiên, ông Lương Văn Dũng khẳng định cây Borrochero ở Colombia và cây hoa loa kèn tại Đà Lạt là cùng thuộc họ Cà – Solanaceae  và cùng Chi.

Mô tả ảnh.

Ông Lương Văn Dũng đang so sánh những đặc điểm của cây Borrchero ở Colombia và cây hoa loa kèn tại Đà Lạt

“Hai cây có hình thức rất giống nhau nhưng hợp chất trong cây có giống nhau hay không thì chưa thể khẳng định. Có thể giữa chúng chứa hợp chất như nhau, đều có thể điều chế được thuốc gây thôi miên, nhưng trên quan điểm khoa học, chúng tôi chưa khẳng định bởi có thể cây này ở Colombia chứa hợp chất điều chế được thuốc gây thôi miên nhưng ở Đà Lạt không chứa thì sao? Bởi trong những môi trường sống khác nhau chúng có thể chứa những hợp chất khác nhau trong cùng loại cây. Chẳng hạn, nghệ ở miền Bắc nước ta thường có màu vàng trong khi nghệ được trồng miền Nam lại có màu đỏ” – ông Lương Văn Dũng phân tích.
 
Trong cuốn sách “Cây cỏ Việt Nam” của tác giả Phạm Hoàng Hộ (quyển 2), xuất bản năm 2003 viết về cây hoa loa kèn Đà Lạt là cây Brugmansia suaveolens (Willd) như sau: Tiểu mộc, vạm vỡ, cao đến 4 – 5m; cành trăng trắng. Lá có phiến dạng như lá thuốc lá, to, dài 15 – 20cm, đáy bất xứng, đầu nhọm; cuống dài 2 – 3cm. Hoa thòng, trắng, to, dài đến 30cm; đài là ống suông có 5 răng, có lông; vành hình kèn; nhụy đực gắn trên ống vành và có bao phấn dính nhau; quả không gai; hộp dẹp, to 1cm. Trồng nhiều ở Đà Lạt vì hoa đẹp; I – XII; gốc Trung Mỹ. Lá chưa nhiều alcaloid, in vitro, chống siêu khuẩn measles.

 

Mô tả ảnh. Cây Borrchero ở Colombia và cây hoa loa kèn tại Đà Lạt

Cây Borrchero ở Colombia và cây hoa loa kèn tại Đà Lạt

Theo ông Lương Văn Dũng, nếu cây Borrochero ở Colombia và cây hoa loa kèn tại Đà Lạt là một, có chứa những hợp chất như nhau thì đây là một phát hiện rất đáng quan tâm. “Thay vì điều chế thuốc gây thôi miên chúng ta hoàn toàn điều chế ra các loại thuốc khác từ cây này theo những chiều hướng tích cực” – ông Dũng nói. 

Hiện không ai rõ cây hoa loa kèn đang được trồng nhiều tại Đà Lạt xuất hiện từ thời điểm nào, ai là người đầu tiên trồng loại cây trên.

Dưới đây là một số hình ảnh loại cây này được phóng viên Kienthuc.net.vn ghi lại trong sáng nay, 17/5:

Mô tả ảnh.

Tại Đà Lạt, cây hoa loa kèn được trồng trên nhiều tuyến đường với số lượng lên tới hàng nghìn cây

 

Mô tả ảnh.
 

 

Mô tả ảnh.

Do hoa có màu trắng tinh khiết, nở to và đẹp nên loại cây này được người dân Đà Lạt rất  ưa chuộng

 

Mô tả ảnh.

Loại cây này cho nở hoa quanh năm

 

Mô tả ảnh.
 

 

Mô tả ảnh.

Lá cây hoa loa kèn có vị đắng và lợ, hình thức gần giống với lá cây bơ và cây thuốc lá

 

Mô tả ảnh.

Nụ cây hoa loa kèn tại Đà Lạt

 

Mô tả ảnh.

Trung bình mỗi bông hoa Borrachero có chiều dài khoảng 25cm

 

Mô tả ảnh.

Hoa có mùi thơm nhẹ, đặc biệt vào lúc chiều tối

 

Mô tả ảnh.

Cây nở hoa kéo dài gần 10 ngày mới tàn

Khắc Lịch    

Bình luận(6)

Minh Hiền

Phong

Hoa này ở Đà Lạt thấy nhiều nhưng không ai biết tên. Nhưng bài báo này gọi nó là hoa loa kèn thì không đúng cho lắm. Vì có rất nhiều loại hoa ở Đà Lạt có hình dáng như loài hoa này. Trong đó có hoa Lyly và hoa loa kèn "thật". Loại hoa trong hình trên mình chưa bao giờ thấy nó có hạt.

Minh Hiền

Dung

Một lần lên Bắc Hà, Lào Cai chơi tôi đã nhìn thấy loại cây này, thậm chí cây trồng ở Bắc Hà còn giống hơn nhiều so với cây trồng ở Đà Lạt. Cây ở Bắc Hà có hình dáng và độ lớn của hoa tương đương với cây Borrchero trong ảnh. Người dân Bắc Hà gọi hoa này là hoa chuông. Báo kienthuc có thể làm chuyến vi hành lên đó kiểm tra.

Minh Hiền

Hoàng Hiếu

Cây này ở Sapa mình trồng nhiều lắm hợp thổ nhưỡng cây nở hoa quanh năm có mùi thơm dịu nhẹ Mùa Khô hoa thường có màu vàng Sậm như hoa Bí mùa mưa Hoa Màu Trắng nở quanh năm

Minh Hiền

duy

ở quê nghệ an cũng nhiều hơ,,, nhìn rất giống nhưng nó thường mọc ở các bờ bụi và các bãi rác,,, hok biết là tên gì nhưng ở nhà thì cứ gọi là hoa loa kèn vì nó giống cây kèn, mấy người già trong làng nói cây đó rất độc đừng đụng vào hơ,,,

Minh Hiền

Luận

Cây này có quả hình ovan , chứ bảo kô có quả là kô đúng. Cây này thường có hoa màu trắng, màu nghệ, màu cam,...

Minh Hiền

Luận

Cây này có quả hình ovan , chứ bảo kô có quả là kô đúng. Cây này thường có hoa màu trắng, màu nghệ, màu cam,...