Rét đậm đến sớm không do năm nhuận

Google News

(Kiến Thức) - Nên nhớ rằng, năm nhuận được tính theo lịch âm, còn việc dự báo khí tượng thủy văn được các nhà khoa học tính bằng lịch dương.

Hỏi: Tôi nghe nói rét đậm năm nay nhiều khả năng sẽ đến sớm hơn so với mọi năm. Có đúng thế không? Liệu việc rét đậm đến sớm có phải là do năm nay là năm nhuận? - Nguyễn Việt Hà (Hà Nội).
 
TS Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn T.Ư: Dự báo, ngày 4 - 5/12, không khí lạnh sẽ tăng cường trở lại và tiếp tục một đợt nữa sau đó 3 - 4 ngày. Khi đó, nhiều khả năng Bắc Bộ sẽ đón đợt rét đậm (nhiệt độ trung bình ngày ở các tỉnh trung du và đồng bằng Bắc Bộ xuống dưới 15 độ C) đầu tiên của năm 2015. Như vậy, rét đậm năm nay đến sớm hơn so với trung bình nhiều năm (trung bình nhiều năm là khoảng 24/12). 
Việc rét đậm đến sớm hoàn toàn không liên quan đến năm nhuận. Nên nhớ rằng, năm nhuận được tính theo lịch âm, còn việc dự báo khí tượng thủy văn được các nhà khoa học tính bằng lịch dương. Vì vậy, không có mối liên quan giữa năm nhuận với rét đậm.
PV (ghi)

Bình luận(2)

Minh Hiền

Khánh Hòa

Thì đúng là rét năm nay đến sớm. Mọi năm 20/11 vẫn tung tăng áo dài mà năm nay rét không mặc nổi.

Minh Hiền

Ninh Giang

Rét đến sớm hay muộn cũng được nhưng đừng rét đậm, rét hại vào dịp Tết là ngồi nhà luôn.