Loài chim nặng gần nửa tấn bị tuyệt chủng vì có thịt quá ngon

Google News

Sau nhiều thập kỷ đánh bắt quá mức và bị hủy hoại môi trường sống, quần thể của loài sinh vật to lớn có thịt thơm ngon này đã tuyệt chủng.

Chim voi Alocca (Aepyornis maximus), còn được gọi là Chim voi Madagascar, là một loài chim khổng lồ từng sống trên đảo Madagascar. Tuy nhiên, kích thước khổng lồ và hương vị thịt ngon của chúng là một trong những lý do dẫn đến sự tuyệt chủng.

Chim voi Alocca là một trong những loài chim lớn nhất được biết đến, cao tới 3m và nặng 500kg. Chúng có cổ và miệng dài cho phép chúng tiếp cận thực vật và thức ăn trên mặt đất. Do không có các loài săn mồi lớn trên đảo nên chim voi Alocca đã trải qua quá trình sinh sản và sinh tồn lâu dài trên đảo Madagascar.

Loai chim nang gan nua tan bi tuyet chung vi co thit qua ngon

Ảnh minh hoạ.

Với sự xuất hiện của con người, môi trường sống của chim voi Alocca đã thay đổi. Những cư dân đầu tiên của con người bắt đầu khai thác kích thước lớn và nguồn thịt dồi dào từ loài chim này. Trứng của chim voi Alocca có kích thước rất lớn, tương đương với kích thước của 20-30 quả trứng gà, khiến chúng trở thành nguồn tài nguyên quý giá trong chuỗi thức ăn của con người.

Mặc dù ngày nay chúng ta có thể không còn nhìn thấy loài chim voi này nữa nhưng vẫn có nhiều bài học đau đớn cần rút ra từ câu chuyện này.

Là một trong những loài đứng đầu trên Trái Đất, con người được hưởng đặc quyền làm chủ và thống trị các sinh vật khác. Con người săn bắt nhiều loài động vật khác nhau làm thức ăn. Tuy nhiên, việc săn bắt quá mức loài chim voi Allocca đang dẫn đến sự tuyệt chủng của loài này. Hương vị thơm ngon của thịt loài chim này là một trong những nguyên nhân chính gây ra hiện tượng này.
Loai chim nang gan nua tan bi tuyet chung vi co thit qua ngon-Hinh-2
 
Đối với một số loài động vật quý hiếm, thịt thơm ngon của chúng đã trở thành mục tiêu săn bắt của con người. Dù vì giá trị dinh dưỡng hay vì hương vị thuần túy, nhiều người đến đây để lấy thịt của những loài động vật này thông qua việc săn bắt trái phép.
Loai chim nang gan nua tan bi tuyet chung vi co thit qua ngon-Hinh-3
 
Vào trước thế kỷ 16, vì vẫn giữ lối sống bán nguyên thuỷ và đối lửa, người dân Madagascar gia tăng dân số. Đồng thời nhiều khu rừng bị chặt phá, môi trường sống của loài chim voi cùng bị hạn chế. Chúng phải đi khắp nơi kiếm thức ăn, thậm chí còn vào ruộng để trộm hoa màu. Những chú chim xui xẻo này đã bị con người bắt và bị giết. Người dân cũng dùng lông, xương của loài này làm đồ trang trí. Theo thời gian, nạn săn bắn cùng với sự tàn phá môi trường sống đã khiến loài chim này tuyệt chủng trước thế kỷ 17.
Theo Văn hoá & Phát triển

>> xem thêm

Bình luận(0)