Kỳ lạ Mặt trăng Enceladus hóa sọc vằn bất thường

Google News

(Kiến Thức) - Thật khó tin được khi Mặt trăng Enceladus lại có lúc khoác lên mình chiếc áo sọc vằn kỳ lạ khiến nhiều người kinh ngạc.

Theo đó, hiện tượng kỳ lạ này xảy ra tại khu vực bán cầu nam Mặt trăng Enceladus trên sao Thổ.
Nguyên nhân xuất hiện hiện tượng kỳ lạ này đó là do các mạch nước ngầm bỗng dưng phun nổi lên trên bề mặt Mặt trăng Enceladus trên sao Thổ, chạy dọc theo mạch thành các sọc vằn màu xanh dương đậm trên bề mặt màu trắng sữa của Mặt trăng Enceladus.
“Những đợt phun trào mạch nước này thường xuyên diễn ra ở khu vực bán cầu nam Mặt trăng Enceladus và tạo ra những hình ảnh thiên văn cực kỳ ấn tượng…”.
Ky la Mat trang Enceladus hoa soc van bat thuong
Nguồn ảnh: NASA/JPL/Space Science Institute. 
Hiện tượng kỳ lạ do tàu vũ trụ Cassini của NASA phát hiện lúc bay qua Mặt trăng Enceladus trên sao Thổ. Những mạch nước có hình dạng sọc y hệt như sọc trên lưng “cọp vằn”, một câu hỏi đặt ra cho hiện tượng này là vì sao những mạch nước sau khi phun trào lên bề mặt như vậy lại không bị đóng băng mà chạy dọc theo mạch trong suốt một thời gian dài. Edwin, một nhà khoa học địa vật lý tại Đại học Chicago nói trong một tuyên bố.
Các dòng nước phun ra từ những mạch nước này có thể đến từ một đại dương nước ngầm bên dưới lòng Mặt trăng Enceladus trên sao Thổ. Chính hiện tượng thủy triều đã thúc đẩy lực giúp những mạch nước này “tống thẳng” lên bề mặt Mặt trăng Enceladus.
Dữ liệu ghi nhận từ tàu vũ trụ Cassini tại khu vực bán cầu nam Mặt trăng Enceladus cho thấy, ngay thời điểm đó, khu vực băng giá này có dấu hiệu được làm ấm lên nhờ tác động từ một nhân tố nào đó, các vết nứt trên băng cũng có dấu hiệu ấm lên, đây là nguyên nhân giải thích tại sao các mạch nước ngầm chạy theo mạch qua các vết nứt đều không bị đóng băng, thay vào đó là tạo nên một màn trình diễn “sọc vằn” hết sức ấn tượng.
Xem thêm video: Vệt màu đỏ máu bí ẩn trên mặt trăng sao Thổ (nguồn video: Neo News).
Huỳnh Dũng (Theo Space)

Bình luận(0)