Hơn 100 con voi tuyệt vọng tìm nước uống, chết trong công viên Zimbabwe

Google News

Trong những tuần vừa qua, 110 con voi đã chết trong công viên quốc gia lớn nhất Zimbabwe do hạn hán kéo dài.

Theo một nguồn tin từ báo nước ngoài, có tới 110 con voi đã chết ở công viên quốc gia lớn nhất Zimbabwe vì thiếu nước trầm trọng. Đây được cho là do tác động của biến đổi khí hậu và hiện tượng thời tiết El Nino.

Hon 100 con voi tuyet vong tim nuoc uong, chet trong cong vien Zimbabwe

Hơn 100 con voi chết trong công viên Zimbabwe khi chúng tuyệt vọng đi tìm nước uống.

Các nhà chức trách cảnh báo rằng nhiều người có thể chết vì lượng mưa khan hiếm, nhiệt độ tăng cao ở nhiều nơi nơi tại quốc gia Nam Phi, trong đó có Vườn Quốc gia Hwange. Quỹ phúc lợi động vật quốc tế đã mô tả đây là một cuộc khủng hoảng đối với voi và các động vật khác.

Tinashe Farawo, phát ngôn viên của Cơ quan quản lý động vật hoang dã và công viên quốc gia Zimbabwe cho biết: “El Nino đang khiến tình hình vốn đã nghiêm trọng càng trở nên tồi tệ hơn.”

Hon 100 con voi tuyet vong tim nuoc uong, chet trong cong vien Zimbabwe-Hinh-2

Được biết, El Nino là một hiện tượng thời tiết tự nhiên và tái diễn làm ấm nhiều vùng ở Thái Bình Dương, ảnh hưởng đến các kiểu thời tiết trên khắp thế giới. Mặc dù El Nino năm nay đã gây ra lũ lụt chết người ở Đông Phi nhưng dự kiến nó sẽ gây ra lượng mưa dưới mức trung bình trên khắp miền nam châu Phi.

Điều đó được cảm nhận rõ ràng ở Zimbabwe, nơi mùa mưa bắt đầu muộn hơn thường lệ nhiều tuần. Mặc dù đã có một số cơn mưa xuất hiện kéo dài nhưng nhìn chung tình hình tại đây không mấy khả quan là mấy.

Hon 100 con voi tuyet vong tim nuoc uong, chet trong cong vien Zimbabwe-Hinh-3

Công viên rộng 14.600 km2 – lớn hơn nhiều quốc gia – là nơi sinh sống của hơn 45.000 con voi xavan. Những xác chết cháy đen tràn lan trong công viên khiến nhiều người không khỏi xót xa. Các kiểm lâm viên đang tiến hành cắt ngà của những xác chết đang phân hủy trước khi những kẻ săn trộm tìm thấy chúng.

Hon 100 con voi tuyet vong tim nuoc uong, chet trong cong vien Zimbabwe-Hinh-4

Trung bình, một con voi uống hơn 200 lít nước và ăn khoảng 140 kg thức ăn mỗi ngày. Các nhà chức trách lo ngại năm 2019 sẽ lặp lại, khi hơn 200 con voi ở Hwange chết trong đợt hạn hán nghiêm trọng.

Hon 100 con voi tuyet vong tim nuoc uong, chet trong cong vien Zimbabwe-Hinh-5

Theo một cuộc khảo sát trên không bắt đầu vào năm 2022 ước tính quần thể voi của Hwange là 227.900 con. Ước tính có 100.000 con voi ở Zimbabwe gấp đôi sức chứa của các công viên nước này, điều này làm tăng áp lực lên tài nguyên của Hwange trong khi biến đổi khí hậu nổi lên như một nguy cơ mới.

Theo Thu Hà/Thương Hiệu và Pháp Luật

>> xem thêm

Bình luận(0)