Hải cẩu giết hại cá mập và ăn ruột đối thủ

Google News

(Kiến Thức) - Phần lớn mọi người quen với hình ảnh hải cẩu bị cá mập ăn thịt, nhưng đôi khi "sát thủ" đại dương lại trở thành con mồi của hải cẩu.

Các nhà khoa học đã chứng kiến nhiều trường hợp hải cẩu tấn công cá mập xanh ở ngoài khơi bờ biển Nam Phi. Hải cẩu thường tấn công và giết chết những con cá mập xanh có kích cỡ trung bình, trước khi ăn ruột của chúng và bỏ phần xác còn lại.
Hai cau giet hai ca map va an ruot doi thu
Cảnh tượng hải cẩu tấn công cá mập xanh được ghi lại bởi nhiếp ảnh gia Chris Fallow ở vùng biển ngoài khơi Cape Town, Nam Phi. 
Cá mập xanh có kích cỡ tương tự như hải cẩu và được cho là con mồi lớn nhất của hải cẩu. Các nhà nghiên cứu sinh vật biển hiện chưa thể giải thích tại sao hải cẩu, thường săn những loài cá nhỏ, lại chuyển sang tấn công những con cá mập hung dữ.
Hai cau giet hai ca map va an ruot doi thu-Hinh-2
Sau khi giết chết cá mập, hải cẩu thường ăn ruột đối thủ.
Cảnh tượng hải cẩu ăn thịt cá mập xanh lần đầu tiên được ghi lại bởi nhiếp ảnh gia Chris Fallows, khi ông lặn tại vùng biển ngoài khơi Cape Town, Nam Phi.
Tiến sĩ Neil Hammerschlaf, nhà nghiên cứu sinh vật biển tại trường Khoa học khí tượng và hải dương, cho biết, hải cẩu dường như ăn ruột cá mập vì chúng chứa nhiều năng lượng nhất. Hành vi này có thể khiến cá mập xanh đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng vì số lượng của chúng đã giảm nhanh do bị đánh bắt quá mức.
Hai cau giet hai ca map va an ruot doi thu-Hinh-3
Cá mập xanh có kích thước nhỏ, chỉ tương đương với hải cẩu.
“Hải cầu thường bị coi là con mồi của những loài cá mập lớn và cá mập xanh cũng thường săn hải cẩu đực trưởng thành và sắp trưởng thành, cho dù chưa trường hợp nào được chứng kiến trực tiếp”, Tiến sĩ Neil cho biết.
Ông Neil nói thêm: “Một số ít báo cáo ghi nhận hải cẩu săn cá mập và cá mập trong tất cả những trường hợp đều là những con nhỏ”.
Hải cẩu cũng tấn công cá mập trắng lớn theo nhóm, nhưng hành vi này được cho là một chiến thuật tự vệ để đe dọa và xua đuổi cá mập khỏi nơi sinh sản của chúng. Các nhà khoa học tin rằng hải cẩu tấn công cá mập một phần là để loại bỏ sự cạnh tranh từ những loài cá mà chúng thường ăn.
Xem thêm clip: Hải cẩu tấn công và ăn thịt một con cá mập nhỏ
Hà Vũ (theo DM)

>> xem thêm

Bình luận(0)