Google nhầm cháy rừng Amazon với một chiếc máy tính bảng

Google News

Trong lúc cả thế giới quan tâm đến đám cháy có thể nhìn thấy ngoài không gian từ rừng rậm Amazon, Google lại cho ra kết quả tìm kiếm là máy tính bảng.

Rừng rậm nhiệt đới Amazon đang cháy. Đám cháy lớn đến mức từ không gian, người ta có thể thấy các đám cháy đang lan đi.
Rừng Amazon không chỉ là lá phổi xanh của cả Trái Đất mà còn là nơi giúp tích tụ những đám máy, giúp cân bằng khí hậu. Chính vì vậy, lượng người dùng Internet tìm kiếm từ khóa "cháy rừng Amazon" (Amazon fire) đang tăng mạnh.
Google nham chay rung Amazon voi mot chiec may tinh bang
Cháy rừng Amazon có thể nhìn thấy từ ngoài không gian. Ảnh: Reuters. 
Thế nhưng, Google, công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới lại trả về kết quả là máy tính bảng Amazon Kindle Fire. Trong đó, đa phần kết quả liên quan đến chiến dịch quảng cáo Back to School mừng ngày khai trường của Amazon
Google đã nhanh chóng sửa lỗi. Khi người dùng tìm kiếm "Amazon fire", đám cháy rừng nhiệt đới sẽ nằm ở kết quả đầu tiên. Tuy vậy, theo Phonarena, máy tính bảng Amazon Fire vẫn đứng đầu phần tìm kiếm tin tức.
Cách vận hành công cụ tìm kiếm dựa trên thuật toán của Google từ lâu đã bị lên án. Từ "bias" (thiên vị, định kiến) thường được dùng để diễn tả cho việc thuật toán chỉ dựa vào những con số vô hồn, thứ gì con người tìm nhiều sẽ được ưu tiên.
Trong đó, việc Google hình ảnh trả về kết quả là Tổng thống Mỹ Donald Trump khi tìm từ "stupid" là ví dụ kinh điển nhất.
Theo Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)