Dấu hiệu Gmail của bạn đang bị xâm nhập trái phép

Google News

Gmail là thư điện tử mà ai cũng có để làm việc, giao dịch vô cùng tiện lợi… nếu bạn cảm thấy tài khoản của mình đang bị kẻ khác nhòm ngó, hãy kiểm tra theo cách dưới đây nhé!

Xem lịch sử đăng nhập hộp thư Gmail

Nếu như bạn nghi ngờ tài khoản Gmail của mình đang có người lạ xâm nhập, thì bạn hoàn toàn có khả năng xem lại lịch sử các hoạt động gần đây trên tài khoản Gmail.

Nếu bạn muốn sử dụng chức năng này,  trước tiên bạn hãy đăng nhập vào tài khoản Gmail. Tiếp sau đó, bạn hãy kéo xuống phần dưới cùng của hộp thư, nhấn vào mục “Chi tiết” (hoặc “Details” với ngôn ngữ tiếng Anh) tại mục “Hoạt động tài khoản gần đây”.

Sau đó bạn sẽ thấy có một cửa sổ trình duyệt mới hiện ra và tại đây bạn sẽ hiển thị đầy đủ thông tin của 10 lần đăng nhập gần nhất. Và sẽ kèm theo các thông tin trình duyệt web sử dụng, dãy số IP của máy tính mỗi lần đăng nhập vào tài khoản Gmail của bạn.

Dau hieu Gmail cua ban dang bi xam nhap trai phep
Kiểm tra lại lịch sử đăng nhập vào Gmail

Nếu như bạn nhìn thấy trong 10 lần đăng nhập gần đây, chỉ cần có một lần đăng nhập có dấu hiệu khả nghi... Ví dụ như: Bạn thì bạn thường xuyên sử dụng trình duyệt Firefox để đăng nhập vào Gmail của mình. Nhưng trong 10 lịch sử đăng nhập gần đây lại xuất hiện một lần đăng nhập bằng trình duyệt Chrome, hoặc thiết bị khác, thì điều này cho thấy khả năng có một ai khác đã đăng nhập trái phép vào hộp thư của bạn.

Và khi bạn thấy điều này làm cho bạn lo lắng, thì bạn hãy nhấn vào nút “Đăng xuất khỏi tất cả các phiên khác” để bảo vệ an toàn cho tài khoản Gmail của mình.

Thay đổi thiết lập trên Gmail

Gmail có chức năng xem lại lịch sử đăng nhập gần nhất. Đồng thời, Google còn cung cấp chức năng cho phép người dùng xem chi tiết quá trình hoạt động, thay đổi thiết lập trên tài khoản Gmail.

Và nếu như bạn muốn sử dụng chức năng này, bạn đăng nhập vào hộp thư Gmail, sau đó nhấn vào biểu tượng ở góc trên bên phải hộp thư, chọn “Tài khoản” (Account) từ menu hiện ra.

Dau hieu Gmail cua ban dang bi xam nhap trai phep-Hinh-2
Thay đổi mật khẩu và đăng xuất ra khỏi tất cả các thiết bị

Tiếp đó, bạn hãy chọn mục “Bảo mật” ở trang web hiện ra sau đó. Khi bạn tới bước này rồi, bạn hãy chọn chức năng “Xem tất cả các sự kiện” tại mục “Hoạt động gần đây”.

Tiếp đó, bạn sẽ thấy một danh sách lịch sử hoạt động gần đây trên hộp thư Gmail, bao gồm lịch sử đăng nhập, những lần thay đổi thiết lập trên Gmail... đều được liệt kê đầy đủ chi tiết nhất.

Đặc biệt ở tại đây, Gmail còn chỉ cho bạn thấy những địa điểm của máy tính tiến hành thực hiện thay đổi các thiết lập dựa trên dãy số IP của máy tính đó. Và điều này sẽ cho bạn biết được máy tính của mình có bị xâm nhập trái phép hay không và có phương pháp phòng ngự đề phòng kẻ gian.

Ví dụ: Nếu như bạn đang sống tại thành phố Hà Nội, nhưng trong lịch sử hoạt động của Gmail lại xuất hiện những lần đăng nhập tại Đà Nẵng, Quảng Ninh… thì điều này cho thấy Gmail đã bị xâm nhập trái phép từ nơi khác vô cùng nguy hiểm.

Dau hieu Gmail cua ban dang bi xam nhap trai phep-Hinh-3
Nên thận trọng trước những hoạt động lạ trên Gmail

Sau khi bạn phát hiện thấy lịch sử hoạt động khả nghi, như đăng nhập từ nơi khác, thay đổi các thiết lập (mà bạn không thực hiện)... rất có thể hộp thư Gmail của bạn đã bị xâm nhập trái phép.

Trong trường hợp này, việc bạn cần làm ngay là thay đổi ngay mật khẩu đăng nhập của Gmail bằng cách nhấn nút “Đổi mật khẩu” (Change Password), rồi thoát Gmail của mình ra khỏi tất cả các thiết bị đã đăng nhập tự động trước đó.

Theo Min Min/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)