Cơm mất ngon vì ngâm gạo quá lâu

Google News

(Kiến Thức) - Trước khi nấu cơm, chị Nguyễn Thu Nga lấy gạo ngâm trong nước khoảng 1 tiếng rồi mới cho gạo vào nồi. 

Nghe bố mẹ kể, ngày xưa trước khi nấu cơm, bao giờ người ta cũng xóc gạo trong nước trước mấy tiếng, sau mới cho vào nồi nấu, cơm bao giờ cũng ngon, chị Nguyễn Thu Nga (Gia Lâm, Hà Nội) áp dụng luôn. Theo đó, trước khi nấu, chị lấy gạo ngâm trong nước khoảng 1 tiếng rồi mới cho gạo vào nồi. Tuy nhiên, cơm nấu kiểu này ăn bở và rất nhạt.
 
Lời bàn: Muốn cơm ngon, không phải ngâm gạo lâu trong nước (gạo ngâm nước lâu ngấm nhiều nước sẽ khiến cơm bị nhạt) mà là xóc gạo trong nước rồi để ráo. 
Ví dụ, để chuẩn bị cho bữa trưa, thì ngay từ sáng, trước khi đi làm, các cụ thường đổ gạo vào rá rồi cho vào nước xóc đi xóc lại vài lần sau đó mang lên kệ để cho ráo nước. Cách này giúp cho hạt gạo ngấm nước một cách từ từ và vừa đủ giúp cơm ngọt, ngon. 
Khi áp dụng phương pháp gì, chúng ta nên tìm hiểu thật kỹ. Việc áp dụng không đúng hoặc áp dụng nửa vời chỉ gây ra tác dụng ngược.
PGS.TS Nguyễn Văn Hoan (nguyên Giám đốc Viện Nghiên cứu Lúa, trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội)

Bình luận(2)

Minh Hiền

Trang Hồng

Tôi thường vo gạo xong để khoảng 5 phút sau mới cắm cơm, như thế cơm vừa dẻo vừa thơm ngon.

Minh Hiền

Trang Hồng

Tôi trước đây mắc bệnh lười, không vo gạo bằng rá mà cho gạo vào nồi và vo, rồi chắt nước đi và cắm cơm. Nhưng từ hôm nghe mọi người nói vo gạo bằng rá là cơm sẽ ngon hơn, tôi làm theo thì thấy quả thật như vậy, các cụ nhà mình làm vẫn chuẩn nhất!