Bình cây sinh thái tiện dụng, siêu rẻ ở Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) -ThS Nguyễn Văn Quy, Khoa Nông học, trường Đại học Nông lâm Huế đã cho ra đời bình cây sinh thái đầu tiên ở Việt Nam.

Đi xa không lo cây ở nhà bị chết

Giải thích về sản phẩm công nghệ độc đáo này, ThS Nguyễn Văn Quy, Khoa Nông học cho biết, bây giờ trong các văn phòng, tòa nhà, nơi làm việc... đều bị thiếu cây xanh. Cuộc sống hiện đại và bận rộn cũng khiến cho những người yêu thích cây xanh nhiều khi không có điều kiện chăm bón cho cây. Vì vậy, việc trồng cây trong các bình thủy tinh theo phương pháp thủy canh vừa tạo được tính thẩm mỹ, người chơi có thể đặt tại bàn uống nước, bàn làm việc... Ngoài ra, việc trồng bằng phương pháp thủy canh sẽ giúp cho chủ nhân của bình cây không phải lo đến việc tưới nước, bón phân cho cây.
 
Trong thực tế, cây trồng trong lọ, bình thủy tinh một số nơi đã làm. Tuy nhiên, với các loại cây trồng trong lọ, bình truyền thống, người dùng phải tưới nước mỗi ngày (xịt nước vào bình theo cách từ trên đổ xuống). Đối với bình thủy canh sinh thái này, ThS Nguyễn Văn Quy ứng dụng kỹ thuật thủy canh dạng bấc đèn. Bình sinh thái gồm bình thủy tinh, dung dịch dinh dưỡng, giá thể trồng, bấc và đế chứa dung dịch dinh dưỡng. Dung dịch dinh dưỡng sẽ được hút lên thông qua một sợi bấc (lực mao dẫn) lên trên giá thể từ đó cung cấp cho cây trồng.

Đế chứa dung dịch dinh dưỡng sẽ gắn ở phía dưới tự động đưa dung dịch lên nuôi cây trồng. Cách này sẽ giúp cho người dùng không phải tưới nước thường xuyên mà chỉ cần định kỳ bổ sung dung dịch dinh dưỡng 1 tuần - 10 ngày/lần. Như vậy, chủ nhân của những bình cây này không cần tốn thời gian chăm sóc, tưới nước, bón phân, có thể đi công tác dài ngày mà không sợ cây bị thiếu nước

Bình cây có giá từ 80.000 - 150.000đ/bình. 

Anh Huỳnh Minh Long, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết, để có được bình cây này đòi hỏi mất nhiều thời gian, nghiên cứu để lựa chọn các loại cây trồng thích hợp. Do các bình cây được để trong nhà vì thế phải lựa chọn những loại cây chịu bóng thích hợp trong điều kiện ánh sáng yếu.

Ngoài ra, vì là cây sử dụng làm cảnh để ở bàn làm việc, bàn uống nước nên đòi hỏi phải có ý nghĩa về mặt phong thủy. Sau nhiều nghiên cứu, nhóm quyết định chọn những cây có màu sắc đẹp và kích thước nhỏ như rêu, sống đời cẩm thạch, cỏ mỹ... Tùy theo sở thích hoặc ý nghĩa về mặt phong thủy, người chơi có thể chọn lựa những cây có màu sắc ưa thích hoặc hợp với mình.

Những cây này sẽ được gieo trồng ở bên ngoài, sau 1 tháng trồng bên ngoài, cây sẽ được đưa vào để trong bình.

Rẻ

ThS Nguyễn Văn Quy cho biết, giá của những bình tranh này khá là rẻ khoảng từ 80.000 - 150.000đ/bình, tùy thuộc vào kích thước của bình.

Còn về tuổi thọ của bình cây sinh thái, ThS Nguyễn Văn Quy cho biết, cây trồng trong bình thủy tinh có tuổi thọ giống như các loại cây trồng trong chậu đất thông thường. Nhìn chung, mỗi bình cây, người dùng có thể "chơi" trong vòng 3 - 4 năm, sau đó có thể thay thế bằng một loại cây khác (vẫn trồng trong bình đó).

Đối với cây trồng thủy canh thì vấn đề nan giải là dung dịch dinh dưỡng. Nước dung dịch NQ2 do nhóm tự điều chế để phù hợp với cây trồng cũng có giá rất rẻ (khoảng 12.000 - 15.000đ/lọ (có thể dùng được trong vòng 2 - 3 tháng). Ngoài ra, người mua có thể sử dụng NQ2 ở dạng dung dịch mẹ, sau đó có thể tự pha loãng để sử dụng cho sản phẩm bình sinh thái theo hướng dẫn.

ThS Nguyễn Văn Quy và các cộng sự đang tiếp tục nghiên cứu phát triển đa dạng các sản phẩm, có thể sử dụng bình ô van hay các loại bình có hình dạng khác nhau. Bên cạnh đó, nhóm cũng tiến hành chọn lọc thêm nhiều loại cây đẹp, có khả năng chịu bóng tốt, có thể sinh trưởng phát triển tốt trong bình thủy tinh.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Sơn Hà

Bình luận(0)