AGI dự đoán xuất hiện trong 3 năm tới

Google News

Năm 2023, Giáo sư Shane Legg, đồng sáng lập Google DeepMind, đã chia sẻ dự đoán của mình về sự ra đời của trí tuệ nhân tạo tổng hợp (AGI) vào năm 2028.

Một chuyên gia khác, Ben Goertzel, người có biệt danh là "cha đẻ của AGI", ước tính, thành tích này có thể đạt được sớm hơn 1 năm.
Dự đoán về AGI dựa trên một số yếu tố bao gồm quá trình phát triển nhanh chóng từ công nghệ và sự cải thiện liên tục về hiệu suất của các mô hình ngôn ngữ lớn.
Trí tuệ nhân tạo tổng hợp (AGI) được định nghĩa là một hệ thống có khả năng hiểu hoặc thực hiện bất kỳ nhiệm vụ trí tuệ nào mà con người có thể thực hiện.
AGI du doan xuat hien trong 3 nam toi
Trí tuệ nhân tạo tổng hợp được dự đoán sẽ thành hiện thực sau 3 năm nữa (Ảnh minh họa: Trust my science). 
Với việc tăng tốc nghiên cứu và sự cống hiến của những gã khổng lồ công nghệ, việc đạt được AGI dường như ngày càng hợp lý hơn.
Nhà khoa học máy tính, kiêm Giám đốc điều hành công ty AI - SingularityNET - Ben Goertzel hy vọng, điều đó sẽ xảy ra trong khoảng thời gian từ năm 2027 đến năm 2030.
Ông đã chia sẻ dự đoán của mình trong bài phát biểu bế mạc tại Hội nghị thượng đỉnh AGI 2024 ở Panama.
Trong bài phát biểu, ông không chỉ đề cập đến khả năng thế giới sớm đạt được AGI, mà còn tin rằng sự xuất hiện của nó có thể đánh dấu sự khởi đầu của "điểm kỳ dị công nghệ". Đây là một khái niệm giả định, trong đó trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng tự cải thiện.
Theo Goertzel, trong điều kiện hoàn hảo, AGI có thể trở thành hiện thực vào năm 2027.
Hướng tới AI siêu thông minh?
Sau khi AGI được phát triển, CEO SingularityNET bày tỏ sự lạc quan về thế giới sẽ sớm đạt được "điểm kỳ dị về mặt công nghệ". Để làm được điều này, các hệ thống ngôn ngữ phải có khả năng truy cập vào mã nguồn của chính chúng.
Điều này sẽ cho phép trí tuệ nhân tạo bước vào một chu kỳ cải tiến nhanh chóng và tự chủ.
Goertzel tin rằng, khả năng này sẽ dẫn đến việc tạo ra các hệ thống siêu trí tuệ, một dạng trí thông minh có thể sánh ngang với sức mạnh nhận thức và tính toán của toàn bộ nền văn minh nhân loại cộng lại.
"Tôi nghĩ một khi AGI có thể nhìn thấu tâm trí của chính mình, nó sẽ có thể thực hiện các công việc về kỹ thuật và khoa học ở cấp độ con người hoặc siêu phàm.
Nó cũng sẽ tạo ra một AGI thông minh hơn, sau đó là một AGI siêu thông minh và cuối cùng tạo ra sự "bùng nổ" trí thông minh," ông giải thích.
Ben Goertzel đưa ra một số lập luận ủng hộ dự đoán của ông về việc thế giới sẽ phát triển thành công AGI và điểm kỳ dị về mặt công nghệ.
Ông đề cập đến công trình của nhà khoa học máy tính Ray Kurzweil, người ước tính rằng AGI có thể trở thành hiện thực vào năm 2029 dựa trên sự phát triển theo cấp số nhân của công nghệ.
Goertzel nhấn mạnh: "Sự tiến bộ nhanh chóng trong quá trình phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn - LLM - có khả năng xử lý, hiểu và tạo ra văn bản, ngôn ngữ tự nhiên giống như con người sẽ là tiền đề quan trọng để hướng tới AGI".
Lưu ý rằng, những mô hình ngôn ngữ này không đủ để đạt được AGI, chúng chỉ đại diện cho một thành phần quan trọng của hệ thống AI rộng lớn hơn.
Bên cạnh đó, để hướng tới mục tiêu hiện thực hóa AGI, các nhà khoa học và công ty công nghệ cần xây dựng cơ sở hạ tầng, kết hợp các mô hình tư duy AI mới và hiện có.
Chúng đang được nghiên cứu và phát triển, điển hình như dự án OpenCog Hyperon.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia thừa nhận, Ben Goertzel có thể sai khi đưa ra giả định về quỹ đạo phát triển AGI.
Tốc độ phát triển đến siêu trí tuệ nhân tạo mà vị CEO này hình dung sẽ đòi hỏi các công nghệ điện toán tiên tiến hơn nhiều.
Theo Đoàn Trung Nam/Dân Trí

>> xem thêm

Bình luận(0)