10 sinh vật biển kỳ lạ gây kinh ngạc

Đại dương bao phủ 70% hành tinh Trái đất, đây là nhà của hàng triệu sinh vật. Điều này có nghĩa là có một số lượng lớn các loài mà con người không biết và chưa bao giờ nhìn thấy.

Đại dương bao phủ 70% hành tinh Trái đất, đây là nhà của hàng triệu sinh vật. Chúng ta mới chỉ khám phá vỏn vẹn 20%, còn lại 80% hoàn toàn chưa được khám phá. Điều này có nghĩa là có một số lượng lớn các loài mà con người không biết và chưa bao giờ nhìn thấy.
Vì vậy, mỗi năm các nhà khoa học tiếp tục phát hiện ra những sinh vật mới từ biển sâu khiến chúng ta ngày càng cảm thấy mình nhỏ bé hơn.
1. Cá tầm Đại Tây Dương
10 sinh vat bien ky la gay kinh ngac
Những loài sinh vật biển kỳ lạ mới được phát hiện.
Loại cá tầm độc đáo này thuộc họ cá tầm cổ Acipenseridae. Điều thực sự đáng kinh ngạc về loài này là nó có 5 tấm xương thay vì vảy. Những tấm này ở đó để bảo vệ con vật khỏi các cuộc tấn công có thể xảy ra. Và đó là lý do tại sao con cá tầm này không bị đàn hải âu nuốt chửng ngay lập tức sau khi dạt vào bờ biển.
10 sinh vat bien ky la gay kinh ngac-Hinh-2

Một ngư dân chuyên nghiệp đã bắt được con cá ngừ này và phát hiện ra những vết cắn lớn này trên khắp cơ thể con cá. Một số người vội vã nói rằng những thứ này không thể là của một con cá hay cá mập khác, vì chúng quá tròn. Tuy nhiên, người đàn ông bắt được cá ngừ, Trampman Bermagui, nói rằng chúng được tạo ra bởi cá mập cắt bánh quy. Loài cá mập cụ thể này cắn một miếng lớn từ con mồi mà không giết chết.
3. Sinh vật trong suốt
10 sinh vat bien ky la gay kinh ngac-Hinh-3

Khi đoạn video quay cảnh ai đó cầm sinh vật trong suốt này lan truyền trên Internet, mọi người đều cảm thấy khó hiểu. Sinh vật nhỏ bé này hoàn toàn trong suốt và bạn có thể chiếu ánh sáng xuyên qua cơ thể nó. Không ai thực sự có thể nhận ra loài này cho đến khi một video tương tự cũ hơn xuất hiện lại cảnh một người đàn ông đang ôm một sinh vật tên là Cystisoma. Chúng sống trong môi trường thiếu ánh sáng ở độ sâu khoảng 600-1.000m dưới lòng đại dương.
4. Cá nhám chó râu (Leptocharias smithii)
10 sinh vat bien ky la gay kinh ngac-Hinh-4

Người đánh bẫy Bermagui cũng đã phát hiện ra loài cá mập da nhám dưới biển sâu này sống ở độ sâu 650 mét dưới mực nước biển. Trong khi nhiều người nhầm lẫn nó với một con cá mập cắt bánh, người đàn ông Úc đã cho mọi người biết rằng không phải vậy. Theo ông, loài cá mập này còn được gọi là cá nhám chó râu và họ đánh bắt chúng vào mùa đông.
5. Cá viper Thái Bình Dương
10 sinh vat bien ky la gay kinh ngac-Hinh-5

Còn được gọi là cá rắn lục Sloane, loài này có thể dễ dàng nhận ra nhờ những chiếc răng dài như răng nanh. Ban đầu nó có màu xanh bạc đậm và các mặt được bao phủ bởi các vùng sắc tố hình lục giác. Ban ngày, nó sống ở độ sâu 500-2.500 mét, nhưng ban đêm, nó di chuyển đến những vùng nước nông hơn, dưới 600 mét. Nó có thể được tìm thấy chủ yếu ở Úc và nó ăn những con cá nhỏ hơn để tồn tại.
6. Cá dứa
10 sinh vat bien ky la gay kinh ngac-Hinh-6

Tên độc đáo được đặt cho nó do sự kết hợp màu sắc của cá. Một trong những sự thật ngoạn mục nhất về loài này là nó có thể phát ra ánh sáng màu xanh lá cây trên hàm và khi cá già đi, ánh sáng chuyển sang màu đỏ. Nó chủ yếu được tìm thấy ở các rạn san hô nông ven biển, nhưng đôi khi nó di chuyển đến các vùng nước sâu hơn ngoài khơi. Một lần nữa, loài này chủ yếu được tìm thấy ở Úc.
7. Sứa Atolla
10 sinh vat bien ky la gay kinh ngac-Hinh-7

Còn được gọi là sứa vương miện, loài sứa này được coi là nữ hoàng của họ sứa. Đó là bởi vì hình dạng của nó giống như có một chiếc vương miện nhỏ trên đầu. Nó cũng dễ dàng được nhận ra nhờ màu đỏ, không thể nhìn thấy ở vùng nước sâu, nơi không có ánh sáng. Trên thực tế, nó xuất hiện hoàn toàn tối tăm ở độ sâu hơn 1.000 mét, giúp nó có khả năng lẩn trốn khỏi những kẻ săn mồi.
8. Cá thát lát
10 sinh vat bien ky la gay kinh ngac-Hinh-8

Điều thực sự độc đáo ở loài cá này là nó có một vòm trong suốt trên đỉnh đầu, từ đó có thể nhìn thấy 2 quả cầu màu xanh lá cây. Nó sống bên trong vùng chạng vạng của đại dương, nơi ánh sáng tự nhiên mờ dần và đó là nơi những con mắt khác thường xuất hiện. Chúng có thể phát hiện ra bóng của con mồi và khiến chúng mất cảnh giác. Nó chỉ có kích thước 15 cm và từ những gì các nhà khoa học tìm thấy trong dạ dày của nó, nó ăn chủ yếu là động vật phù du.
9. Cá fooballfish
10 sinh vat bien ky la gay kinh ngac-Hinh-9

Loài cá fooballfish này lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1985 khi những ngư dân đánh bắt ở vùng biển sâu tình cờ bắt được nó ở California. Phần mở rộng trên đầu của nó được sử dụng tương tự như cần câu để giúp chúng dụ và bắt con mồi. Điều thú vị là cá bóng đá cái có thể lớn gấp 10 lần cá đực. Loài cá này ăn bất cứ thứ gì vừa miệng vì chúng sống ở độ sâu từ 2.000 đến 3.300 feet dưới đại dương, nơi nguồn thức ăn không phong phú.
10. Bạch tuộc Dumbo
10 sinh vat bien ky la gay kinh ngac-Hinh-10

Thật dễ dàng để đoán tại sao con bạch tuộc này có tên như vậy nếu bạn nhìn vào đôi tai lớn của nó. Chúng sống ở độ sâu tới 13.000 feet dưới bề mặt. Chế độ ăn uống của chúng bao gồm ốc sên, giun và các sinh vật nhỏ khác sống ở cùng độ sâu. Cánh tay của chúng khá ngắn và có màng, thứ giúp chúng bơi nhanh hơn rất nhiều so với bạch tuộc thông thường.
Theo Ánh Dương/Ngoisao.vn