Vì sao loài người rụng đuôi tới 2 lần khi tiến hóa?

Google News

Trải qua quá trình tiến hóa, con người đã không chỉ 1 lần mà có tới 2 lần vứt bỏ chiếc đuôi trên cơ thể mình.

Theo nghiên cứu đăng trên nhật báo Current Biology, phần đuôi của con người đã tiêu giảm 2 lần trong cuộc đời. "Phần đuôi của con người bắt đầu hình thành ngay từ khi bào thai còn rất nhỏ, vì vậy, rất khó để các bác sĩ có thể loại bỏ đuôi hoàn toàn", nhà nghiên cứu Lauren Sallan cho biết.
Vi sao loai nguoi rung duoi toi 2 lan khi tien hoa
Cá Aetheretmon từng sở hữu 2 chiếc đuôi. 
Các nhà khoa học tại khoa Khoa học Trái đất và môi trường, Đại học Pennysylvania phân tích trên mẫu hóa thạch 350 triệu năm tuổi của loài cá có tên khoa học là Aetheretmon.
Theo Lauren Sallan, loài cá này trước khi sinh ra có 2 đuôi khác biệt nhau và nằm rất gần nhau. Tuy nhiên, sau khi trưởng thành, một đuôi của nó tiêu giảm và nó chỉ còn 1 đuôi "tiêu chuẩn" như những con cá bình thường khác, giúp nó bơi lội dễ dàng hơn.
Phát hiện này giúp bác bỏ quan niệm rằng đuôi cá tiêu biến thành vây. Rõ ràng, kể từ trước khi sinh ra, mỗi cá thể cá sở hữu 2 chiếc đuôi nhưng một trong số đó đã biến mất khi nó lớn dần lên.
2 chiếc đuôi của cá phát triển theo 2 hướng trái ngược nhau: 1 tiêu biến đi và 1 chiếc trở thành bộ phận điều hướng quan trọng cho cơ thể nó.
Vi sao loai nguoi rung duoi toi 2 lan khi tien hoa-Hinh-2
Cậu bé ở Ấn Độ có đuôi từng gây xôn xao. 
Khi chiếc đuôi thứ 2 và vây sau của cá tiêu giảm hết, những loài cá cổ đại bắt đầu bước lên trên cạn, sống nửa cạn nửa nước trước khi cuối cùng trở thành những "cư dân" của đất liền.
Giống như cá cổ đại, những con tinh tinh sau quá trình tiến hóa không cần giữ lại đuôi. Dần dần những chiếc đuôi to lớn đều biến mất, chỉ còn giữ lại chiếc đuôi gắn với phần xương phía sau lưng - giống như xương cụt của con người ngày nay.
Vi sao loai nguoi rung duoi toi 2 lan khi tien hoa-Hinh-3
Mất đi chiếc đuôi giúp cho vượn người di chuyển bằng 2 chân tốt hơn.
Giống tinh tinh cổ sau này vẫn sử dụng chiếc đuôi không tiêu biến của mình để đu cây, bay nhảy. "Tiêu biến một chiếc đuôi và giữ lại 1 chiếc giúp cho việc di chuyển bằng 2 chân của tổ tiên loài người dễ dàng hơn", Sallan nói.
Tuy nhiên, khi phát triển đến cấp độ cao hơn là con người thì chiếc đuôi còn lại cũng biến mất hoàn toàn, chỉ để lại chút "tàn tích" trên cơ thể là phân xương cụt phía sau lưng.
Tóm lại, trong quá trình tiến hóa thành người, các loài vật trước như cá hay tinh tinh, vượn người đã không chỉ 1 lần rụng đuôi mà có tới 2 lần tự loại bỏ đi bộ phận này.
>>>> Mời quý độc giả xem video những hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ (nguồn Youtube):
Theo Phương Anh/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)