Hôm nay, một thiên thạch khổng lồ sẽ áp sát Trái đất

Google News

(Kiến Thức) - NASA xác nhận một trong những thiên thạch lớn nhất tiếp cận Trái đất trong thời gian gần đây sẽ bay lướt qua hành tinh chúng ta hôm nay (10/10).

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ, NASA xác nhận sẽ có một thiên thạch khổng lồ áp sát Trái đất trong ngày hôm nay (10/10).
Tiểu hành tinh có tên 2000-FL10 với số hiệu 86666 được dự đoán sẽ bay lướt qua Trái đất ở một khoảng cách an toàn vào thứ Bảy, ngày 10/10/2015 và nó đủ lớn để chúng ta có thể quan sát một cách rõ ràng. 
Hom nay, mot thien thach khong lo se ap sat Trai dat
 Người khổng lồ 86666 (2000 FL10), một tiểu hành tinh có đường kính khoảng 3,2km sắp bay lướt qua Trái đất.
Kích thước của tiểu hành tinh 2000-FL10 vẫn chưa được xác định rõ ràng nhưng nó đã được ước tính có đường kính khoảng 3,2km, bay với vận tốc 65.000km/giờ. Đây được cho là một trong những thiên thạch lớn nhất tiếp cận Trái đất trong thời gian gần đây.
Các nhà thiên văn đang theo dõi rất sát sao sự kiện này và kỳ vọng tiểu hành tinh này sẽ vượt qua quỹ đạo của mặt trăng, vệ tinh tự nhiên của Trái đất vào cuối tuần này.
Theo các nhà khoa học, kích thước của tiểu hành tinh này lớn gấp 15 lần thiên thạch lớn nhất từng bay ngang Trái Đất mà NASA đã phát hiện hay, bằng khoảng 1/4 kích thước ngọn núi Everest. Với vận tốc khủng khiếp, tiểu hành tinh này sẽ gây ra một thảm họa diệt chủng nếu xảy ra va chạm với Trái đất.
Trước đó, một tiểu hành tinh có tên 2014-YB35 cũng từng đe dọa sự sống trên Trái đất khi nó bay ngang qua hành tinh xanh, mặc dù vậy nếu so sánh với mức độ tàn phá mà 2000-FL10 có thể gây ra thì 2014-YB35 không là gì cả.
Hậu quả cực kỳ nghiêm trọng khi tiểu hành tinh va chạm với Trái đất có thể minh họa trực tiếp bằng vụ va chạm năm 1908, khi một tiểu hành tinh có đường kính 50m rơi xuống Siberia. Vụ va chạm đã tiêu hủy 80 triệu cây rừng và gửi đi một làn sóng xung kích trên toàn nước Nga. 
Theo các chuyên gia, một vụ va chạm ở biên độ của tiểu hành tinh 2000-FL10 sẽ gây ra một vụ nổ tương tự như hàng triệu megaton TNT và sẽ có khả năng giết chết 1,5 tỷ người ngay lập tức, triệt tiêu toàn bộ sự sống trên Trái đất trong vòng chưa đầy 36 tiếng tiếp theo. 
Bill Napier, giáo sư thiên văn học tại Đại học Buckinghamshire cho biết tuy rằng tiểu hành tinh 2000-FL10 không có nguy cơ gây hại cho Trái đất nhưng vẫn còn rất nhiều mối nguy hiểm rình rập từ các hành tinh nhỏ. 
"Có rất nhiều những tiểu hành tinh có thể đe dọa sự sống còn của Trái đất vẫn chưa được phát hiện", ông nói. 
Nhà khoa học Advisor Rusty Schweickart cho biết 99% các tiểu hành tinh nguy hiểm hiện đang bay vút qua Trái đất mà không bị phát hiện. 
Hom nay, mot thien thach khong lo se ap sat Trai dat-Hinh-2
 Thiết bị phát hiện, theo dõi công nghệ cao của NASA cho thấy quỹ đạo bay sát Trái đất của tiểu hành tinh 86666 (2000 FL10).
Hiện, NASA đang sử dụng hệ thống giám sát va chạm tự động hóa cao của Sentry để liên tục quét các danh mục tiểu hành tinh mới nhất có khả năng tác động đến Trái đất trong vòng 100 năm tới.
Đinh Ngân (theo MT, express.co.uk)

Bình luận(0)