Giải mã hiện tượng Equinox hại sức khỏe nóng dư luận

Google News

(Kiến Thức) - Thông tin hiện tượng Equinox hại sức khỏe đang lan truyền với tốc độ chóng mặt, khiến nhiều người Việt Nam hoang mang. Vậy thực hư hiện tượng này như thế nào?

Mới đây, thông tin cảnh báo hiện tượng Equinox hại sức khỏe được truyền tải nhanh trên mạng xã hội Facebook qua việc chia sẻ đoạn viết của một người dùng facebook về hiện tượng này khiến nhiều người dân hoang mang.
Theo thông tin chia sẻ, trong 5 ngày tới mọi người không nên ra ngoài trời từ 12-15 giờ chiều để tránh hậu quả do hiện tượng Equinox gây ra, uống nhiều nước, ăn nhiều hoa quả, kiểm tra huyết áp thường xuyên và ở trong nhà. Sự thay đổi mạnh của từ trường sẽ làm thay đổi huyết áp gây chóng mặt, nôn nao. Ở khu vực Châu Á, hiện tượng thời tiết cực đoan này được cho là kéo dài đến hết ngày 28/4/2016. Thông tin cho rằng nhiệt độ trong những ngày này sẽ lên tới 40 độ C.
Cảnh báo về hiện tượng Equinox khiến nhiều người dân Việt Nam lo lắng, đặc biệt khi nhiệt độ ngoài trời những ngày gần đây đang tăng cao.
Giai ma hien tuong Equinox hai suc khoe dang nong du luan
Hiện tượng Equinox là hiện tượng thiên nhiên hoàn toàn bình thường. Nguồn ảnh: the Star
Theo ghi nhận từ các tài liệu nghiên cứu khoa học, hiện tượng Equinox là một hiện tượng có thật, xuất hiện 2 lần trong năm (vào khoảng 20/3 và 22/9), khi mặt phẳng xích đạo của Trái đất đi qua tâm Mặt trời. Vào thời gian này, trục Trái đất không nghiêng ra xa cũng như hướng tới Mặt trời. Theo các nhà thiên văn, hiện tượng Equinox vào tháng 3 gọi là xuân phân, vào tháng 9 là thu phân. Thời tiết khi xảy ra hiện tượng Equinox có sự thay đổi, thường kèm theo nắng nóng tăng cao.
Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, hiện tượng Equinox là hiện tượng thiên nhiên hoàn toàn bình thường, không có tác động nghiêm trọng lên nền nhiệt độ chung. Thực tế, đây là một hiện tượng thường niên, không gây ra các ảnh hưởng có hại cho sức khỏe như lời cảnh báo đang gây xôn xao trên mạng xã hội ở Việt Nam.
Việc tăng nhiệt độ được cho là do sự di chuyển của dòng khí nóng phía tây, nắng nóng có thể xảy ra do đường đi của Mặt trời dịch về phía bắc bán cầu nhiều hơn (tức gần các nước châu Á hơn), khiến nhiệt độ khu vực này tăng lên.
Các chuyên gia khẳng định, cảnh báo hiện tượng Equinox hại sức khỏe là sai lệch, không chính xác, gây hoang mang cho người dân. Cảnh báo về hiểm họa của Equinox xuất phát từ một người nặc danh nên độ chính xác càng không cao.
Lưu Thoa (TH)

Bình luận(0)