Báo động giả Triều Tiên phóng tên lửa: Đừng làm chúng tôi sợ!

Google News

(Kiến Thức) - Từ đầu tháng 1/2018 đến nay, người dân Nhật Bản đã 2 lần nhận tin báo động giả, trong đó có báo động nhầm Triều Tiên phóng tên lửa. Trước sự việc này, nhiều người dân Nhật khá lo lắng. "Đừng làm chúng tôi sợ", một người dùng Twitter cho biết.

Nhật Bản là một trong số các nước trên thế giới đưa vào sử dụng hệ thống cảnh báo các thảm kịch nhiên thiên như động đất hay các vụ phóng tên lửa. Theo đó, hàng triệu người dân Nhật Bản sẽ nhận được tin báo động và cảnh báo di chuyển đến nơi an toàn hoặc có thời gian quý báu tìm giải pháp an toàn.
Mới đây, vào ngày 16/1, đài truyền hình NHK thông báo Triều Tiên phóng tên lửa và cảnh báo người dân Nhật tìm nơi trú ẩn.
"Triều Tiên dường như đã phóng tên lửa... Chính phủ: "Hãy sơ tán bên trong hoặc dưới các tòa nhà"", trang web và ứng dụng điện thoại của đài NHK đăng tin cảnh báo người dân tìm nơi trú ẩn. Tuy nhiên, chỉ 5 phút sau, NHK thừa nhận gửi thông báo lỗi.
"Chúng tôi rất xin lỗi", đài NHK đăng trên trang web nhưng không giải thích thêm về việc phát đi báo động nhầm về việc Triều Tiên phóng tên lửa.
Trước sự việc này, nhiều người dân Nhật khá lo lắng. "Đừng làm chúng tôi sợ. Thật tốt vì Triều Tiên đã không phóng tên lửa", một người dùng mạng xã hội Twitter cho biết.
Báo động nhầm việc Triều Tiên phóng tên lửa của đài NHK xảy ra trong bối cảnh căng thẳng xảy ra từ cuối năm 2017. Khi ấy, chính quyền Bình Nhưỡng tuyên bố thử nghiệm thành tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có thể chạm tới lãnh thổ Mỹ.
Triều Tiên và Nhật Bản cũng có mối quan hệ căng thẳng khi Bình Nhưỡng thường xuyên đe dọa Tokyo cũng như phóng tên lửa ở gần hoặc bay qua nước này.
NHK đưa tin cảnh báo nhầm về Triều Tiên phóng tên lửa qua ứng dụng điện thoại. Ảnh: KCNA. 
Đây là lần thứ 2 kể từ đầu năm đến nay người dân Nhật Bản nhận được tin báo động nhầm. Cụ thể, vào ngày 5/1, hàng triệu người dân ở Tokyo đã nhận được tin nhắn báo có một trận động đất rất lớn sắp xảy ra.
"Vừa xảy ra một trận động đất rất lớn. Chuẩn bị có những rung lắc rất mạnh", nội dung tin báo động đất được gửi cho hàng triệu người.
Ngay cả Thủ tướng Shinzo Abe cũng nhận được tin nhắn có nội dung trên. Cảnh báo động đất trên được phát đi khiến xe lửa, tàu điện ngầm, thang máy tại các tòa nhà ở Tokyo phải tạm dừng hoạt động phòng ngừa xảy ra sự cố.
Mời quý độc giả xem video "du lịch hạt nhân" sắp nở rộ ở Triều Tiên (nguồn: VTC1):
Tuy nhiên, sau khi phát đi tin nhắn cảnh báo trên, Cơ quan khí tượng Nhật Bản cho hay dường như hệ thống cảnh báo động đất đã có sự nhầm lẫn khi cộng dồn độ lớn của hai trận động đất: Một trận mạnh 4,4 độ Richter ở Ibaraki - miền bắc Tokyo và một trận 3,9 độ Richter ở quận Toyama, xảy ra cách trận động đất đầu 350 km. Vì lý do này là độ lớn của trận động đất sau khi được cộng dồn lên đến 8,3 độ Richter. Do đó, hệ thống đã phát báo động đến mọi người.
Khi nhận được tin nhắn cảnh báo động đất trên, nhiều người không khỏi lo lắng, bất an. Sau khi phát hiện đó chỉ là tin cảnh báo nhầm, họ mới thở phào nhẹ nhõm. 
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)