Yêu nhiều người... vẫn độc thân

Google News

Nhiều người theo đuổi lối sống đa ái nhằm mục đích chia sẻ tinh thần thay vì nghĩ đến vấn đề tình dục.

Yeu nhieu nguoi... van doc than
Ngày càng nhiều người quan tâm đến các mối quan hệ đa ái. Ảnh minh họa: Loc Dang/Pexels.
Sau khi James Nicholson kết thúc mối quan hệ cũ, anh nhận ra đã đến lúc nên tập trung vào bản thân thay vì nghĩ quá nhiều đến người khác. Dẫu vậy, người đàn ông này cũng không muốn mất đi những lợi ích của việc hẹn hò.
Thế là Nicholson quyết định dấn thân vào hành trình “solo polyamory” (độc thân đa ái).
Thuật ngữ “solo polyamory” kết hợp giữa “solo” (một mình) và “polyamory” (đa ái), nhằm mô tả một người chọn có mối quan hệ tình cảm với nhiều người, nhưng không xem đó là mối quan hệ chính thức hoặc lâu dài.
Những người theo đuổi xu hướng này thường giữ quyền tự do và độc lập cá nhân cao trong các mối quan hệ của họ.
“Tôi sẵn sàng mở lòng để hẹn hò và kết nối với những người khác, nhưng có thể không chỉ là một người. Chúng tôi sẽ gặp gỡ dựa trên lịch trình phù hợp của nhau", Nicholson, một ông bố đơn thân có con 14 tuổi, nói với New York Times.
Xu hướng hẹn hò mới
Theo các nghiên cứu, ngày càng nhiều người quan tâm đến thuật ngữ “solo polyamory” và những hình thức đa ái khác.
Điểm khác biệt chính của những người theo đuổi lối sống độc thân đa ái là mối quan hệ của họ phụ thuộc rất nhiều vào sự giao tiếp và minh bạch. Bên cạnh đó, họ luôn xác định rõ mục tiêu lớn nhất là không tìm bạn đời.
Ngoài ra, không giống như các mối quan hệ đa ái khác, đối tác của họ sẽ không tương tác với nhau.
“Nếu bạn đặt bản thân lên hàng đầu thì người khác cũng sẽ đối xử với bạn tương tự. Không ai đặc biệt ưu tiên cho bạn cả", Nicholson lưu ý.
Yeu nhieu nguoi... van doc than-Hinh-2
Người theo đuổi lối sống này không đặt ai là ưu tiên hàng đầu. Ảnh minh họa: Cottonbro Studio/Pexels.
Tyomi Morgan, 36 tuổi, chuyên gia tư vấn tình dục ở Atlanta (Mỹ), đã theo lối sống này từ rất lâu, trước khi cô phát hiện ra thuật ngữ này vào năm 2016.
"14 năm trước, tôi không biết đến thuật ngữ này. Tôi chỉ biết rằng một lối sống cởi mở là điều hoàn toàn có thể. Tôi quyết định sẽ không chung thuỷ một vợ một chồng và tôi sẽ minh bạch về điều này với mọi người”, cô nói.
Khi lối sống này ngày càng phát triển, một cuộc thăm dò của công ty nghiên cứu thị trường YouGov vào năm 2023, cho thấy 1/3 người Mỹ cho rằng mối quan hệ lý tưởng với họ không phải là chế độ vợ chồng 1:1.
Những tranh cãi
Đến nay, lối sống này vẫn chưa bao giờ được chấp nhận rộng rãi vì đi ngược lại với quan điểm chung thủy thường thấy ở các mối quan hệ 1:1.
Trong các cuộc phỏng vấn của New York Times với những người được xác định là “solo polyamory”, họ cho biết thường xuyên phải đối mặt với những cái nhìn sai của người khác về lối sống này.
Nhiều người bày tỏ sự nghi ngờ về phong cách sống được gọi là "solo polyamory". Họ coi đó chỉ là cái mác mới mới cho việc ai đó độc thân, hẹn hò và lên giường một cách thoải mái.
Tuy nhiên, những thành viên của cộng đồng đa ái cho rằng lối sống này vẫn dựa trên nền tảng đạo đức và sự trung thực. Nhiều mối quan hệ đa ái chủ yếu xuất phát từ nhu cầu tìm sự chia sẻ, thay vì tình dục.
Yeu nhieu nguoi... van doc than-Hinh-3
Nhiều người theo đuổi lối sống đa ái nhằm mục đích chia sẻ tinh thần thay vì nghĩ đến vấn đề tình dục. Ảnh minh họa: Samson Katt/Pexels.
Đối với Morgan, sống độc thân đồng nghĩa với việc cô không đặt ra kỳ vọng phải kết hôn với bất kỳ đối tác hẹn hò nào. Bên cạnh đó, Morgan tự xem mình là trung tâm của tất cả các mối quan hệ.
“Tôi không yêu bất kỳ ai mà tôi hẹn hò nhiều hơn hoặc ít hơn, mọi người đều như nhau", cô nói.
Theo Morgan, cô được trải nghiệm nhiều tự do và hạnh phúc khi theo đuổi lối sống này.
“Từ một người sống phụ thuộc và luôn muốn làm vừa lòng người khác, thật tốt khi giờ đây tôi luôn đặt mình vào trung tâm của các mối quan hệ. Tôi không cảm thấy có nghĩa vụ phải ở bên một người nào đó cụ thể", cô nói.
Theo kinh nghiệm của cô Morgan, phần khó nhất khi theo đuổi lối sống này là duy trì sự điều tiết cảm xúc lành mạnh và luôn ý thức về nhu cầu của bản thân trong tất cả tình huống.
Vậy “solo polyamory” có phải là một thuật ngữ hữu ích, hay đó chỉ là một cái mác không cần thiết khác để mô tả những hành vi xấu đã tồn tại từ lâu? Đối với Nicholson, cụm từ này giúp anh xác định chính xác mình là kiểu người độc thân nào ở thời điểm hiện tại.
"Điều này giúp tôi kết nối và giao tiếp lành mạnh, cởi mở, thành thật với mọi đối tác mà tôi đang hẹn hò", anh nói thêm.
Theo Thiên An/Tri thức Trực tuyến

>> xem thêm

Bình luận(0)